clock

XE

11:49 27-12-2016

Piaggio Medley 125 ABS: Đường dài mới biết ngựa hay

Không còn là hàng quá “nóng sốt” sau hơn 9 tháng có mặt trên thị trường nhưng Piaggio Medley 125 ABS lại bất ngờ tăng nhiệt khi bước vào mùa mua sắm cuối năm. Điều gì giúp dòng xe tay ga này lên điểm trong mắt khách hàng Việt?

Piaggio Medley 125 ABS: Đường dài mới biết ngựa hay - Ảnh 1.

Khi mới ra mắt vào tháng 3.2016, dòng xe tay ga đậm chất công nghệ này đã tạo sóng trên thị trường khi sở hữu kiểu dáng bắt mắt, hàng loạt tính năng đời mới, khác hẳn những đàn anh trong gia đình mà vẫn định giá vô cùng hợp lý.

Dù được nhiều khách hàng lựa chọn nhưng dòng xe này cũng khiến một số người  lo "kém chất Piaggio" khi mạnh tay chơi công nghệ. 

Tuy nhiên, với khả năng "càng chạy càng hay", dòng xe này đang dần làm thay đổi quan niệm của khách hàng trong đó có người viết khi chúng tôi thử sức của dòng xe này trong 3 tháng với hơn 3.000 km đường hỗn hợp mà chủ yếu là nội đô Hà Nội.

Thiết kế không chỉ đơn giản là ưa nhìn

Cùng nằm trong phân khúc xe tay ga cao cấp cỡ lớn với đối thủ trực tiếp là Honda SH 125i, Piaggio Medley sở hữu kích thước đồ sộ hơn khá nhiều so với người anh em Liberty – mẫu xe khá quen thuộc trên thị trường.

Medley có chiều dài trục cơ sở ở mức 1.396mm, trong khi chiều cao yên xe là 799mm tương đương với Honda SH 125i tuy nhiên mặt yên được làm rộng hơn nên khi mới ngồi chúng tôi có cảm giác cao hơn ít nhiều so với đối thủ Nhật. 

Tuy nhiên, sau một vài ngày sử dụng, việc thuần phục chiếc xe trở nên dễ dàng. Dù trọng lượng xe khá lớn với mức 132kg nhưng việc xoay trở, dắt xe không khó khăn nhờ thiết kế tay nắm to bản, chắc chắn.

Kiểu dáng xe hiện đại và bắt mắt với phần mặt nạ của xe nổi bật với thanh cà-vạt làm từ kim loại mạ chrome đính kèm logo thương hiệu Ý. Hai dải đèn xi-nhan thiết kế như một cặp mắt đại bàng trông khá ấn tượng. 

Tại cuối mỗi dải đèn này có sự xuất hiện của một chi tiết khá hiện đại và và cao cấp đó là viền đèn LED định vị hình chữ V, đây là công nghệ thường thấy trên những mẫu ôtô sang trọng hiện nay.

Cụm đèn pha sử dụng bóng Halogen có thiết kế quen thuộc trong khi cụm đèn hậu được làm bo tròn ôm trọn phần đuôi và sử dụng 2 dải LED hình chữ v quay ngược vào nhau giống như trên phía trước.

Bảng đồng hồ hiển thị của Medley tạo được nhiều ấn tượng khi sở hữu thiết kế tinh tế và rất chi tiết với đầy đủ các loại thông số. 

Toàn bộ phần viền bên ngoài được làm từ kim loại mạ chrome, chính giữa là vòng tròn hiển thị tốc độ, giờ, số km đã đi, đồng hồ đo hành trình, bên trái hiển thị dung tích xăng trong bình, đèn xi-nhan, chế độ đèn pha trong khi bên phải là đèn báo hệ thống phun xăng điện tử, đèn báo áp suất dầu, đèn báo ABS.

Ở 2 bên tay lái, hệ thống nút bấm của Medley được thiết kế hoàn toàn bằng nhựa, phía bên trái là các nút chức năng tắt bật chế độ Start/Stop, đèn bật dải LED định vị, đèn pha, nút khởi động và nút mode điều chỉnh thông số trên bảng đồng hồ. 

Phía đối diện là 4 nút cơ bản gồm còi, xi-nhan, mở cốp điện và đèn xin vượt. Ổ chìa khóa trên Medley có 4 vị trí vặn khác nhau gồm khóa cổ, trạng thái bình thường có thể rút chìa, trạng thái chờ có thể mở cốp và trạng thái mở hệ thống điện.

Bình xăng của xe được di chuyển xuống vị trí giữa mặt sàn và được mở bằng chìa khóa với dung tích 7L.

 Vị trí để chân cho người lái ở mức vừa phải, ngăn cách nhau bởi gờ lớn chứa bình xăng trong khi chỗ để chân của người ngồi sau là một chi tiết kim loại bản to khi gập lại sẽ ăn khớp với thiết kế tổng thể của thân xe.

Piaggio Medley 125 ABS được trang bị bánh trước đường kính 16 inch, bánh sau 14 inch đi kèm lốp không săm kích thước lần lượt là 100/80 và 110/80. Vành bánh xe làm bằng hợp kim nhôm với sáu chấu kép có thiết kế khá bắt mắt. 

Bên cạnh đó, bánh trước được trang bị hệ thống giảm xóc dạng phuộc trụ đường kính 33mm, hệ thống giảm xóc sau là hai lò xo ống lồng giảm chấn thủy lực với 5 vị trí điều chỉnh.

Tiện ích và nhiều công nghệ

Mang kỳ vọng tạo ra cuộc cách mạng mới cho Piaggio, Medley 125 ABS được trang bị hàng loạt công nghệ hơn hẳn các đối thủ cũng như những đàn anh đi trước trong gia đình.

Với việc di chuyển bình xăng và ắc-quy xuống phía dưới sàn để chân, toàn bộ khu vực dưới yên xe đều được sử dụng làm cốp chứa đồ. 

Theo Piaggio, dung tích của khoang hành lý này là 36.2L rộng hơn khá nhiều so với đối thủ Honda SH 125i. Việc tăng thể tích cốp giúp người sử dụng có thể chất đủ thứ như 2 mũ bảo hiểm cả đầu hoặc hàng loại những đồ dùng cá nhân như túi xách, máy tính xách tay, áo mưa,... cùng 1 lúc.

Việc mở cốp dễ dàng với chỉ một thao tác nhấn nút mở cốp tích hợp trên tay lái bên trái và trong trường hợp hết điện, người dùng có thể sử dụng chốt mở cơ để ẩn bên trong cốp chứa đồ nhỏ đặt tại phía dưới ổ khóa. 

Một tiện ích khác gây ấn tượng không kém trong quá trình sử dụng chính cổng USB để sạc pin cho điện thoại lúc khẩn cấp.

Cốp rộng rãi

Bên cạnh đó, Piaggio còn được trang bị hệ thống Start/Stop với công nghệ gần tương tự công nghệ Idling Stop của Honda nhưng thời gian để xe ngắt động cơ có phần lâu hơn.

Về an toàn, Piaggio Medley được trang bị hệ thống phanh đĩa đơn đường kính 260mm cho bánh trước, 240mm cho bánh sau và cả hai đều có công nghệ chống bó cứng phanh ABS. Khi vận hành trên đường trơn hoặc lúc gặp tình huống khẩn cấp, người dùng mới cảm nhận rõ tầm quan trọng của hệ thống phanh tiên tiến này.

Động cơ mới "càng chạy càng hay"

Medley 125 ABS được trang bị khối động cơ đời mới nhất của Piaggio là iGet dung tích xy-lanh 125cc cho công suất tối đa 12 mã lực ở vòng tua 8,250 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 11,5 Nm tại 6.000 vòng/phút. 

Khi mới sử dụng, chúng tôi cũng như một số khách hàng từng nghi ngại động cơ này tiết kiệm nhiên liệu, kém ồn thì sẽ bớt mạnh mẽ và kém chất Piaggio. Tuy nhiên, thực tế sử dụng cho thấy những lo ngại đó là không có cơ sở.

Động cơ mới iGet

Khi vận hành xe trên đường vắng, Medley cho cảm giác bứt tốc ấn tượng. Động cơ phát ra khá êm và không còn ồn ào như trên động cơ thế hệ cũ của Piaggio khiến chúng tôi lúc đầu không khỏi sững sờ. Tuy nhiên, điều này ít nhiều khiến những người mê mẩn sự ồn ào đặc trưng của Piaggio bị hụt hẫng.

Ở dải tốc độ dưới 60 km/h, chỉ cần nhích nhẹ tay ga, Medley 125 ABS gần như phản ứng tức thì và vọt đi nhanh chóng. 

Tiếng động cơ vẫn phát ra nhỏ và đặc biệt là không hề có tình trạng giật, rung tại vị trí ngồi. Lên đến tốc độ cao hơn, khả năng vận hành của xe vẫn khá ổn định trong khi tiếng máy phía sau bắt đầu có tiếng o o vọng lại to dần đều mỗi khi kéo mạnh ga hơn.

Nhờ sở hữu hệ thống giảm xóc dạng phuộc trụ phía trước, giảm xóc sau là hai lò xo ống lồng giảm chấn thủy lực với 5 vị trí điều chỉnh đặt hơi lùi ra phía sau đi kèm bánh xe có kích thước lớn, mặt lốp tiếp xúc rộng nên Piaggio Medley cho cảm giác bám đường rất tốt khi đi trên địa hình phẳng hoặc khi đi vào đoạn đường gồ ghề hệ thống giảm xóc của xe cũng luôn làm việc hiệu quả để giảm tối đa độ rung lắc.

Khi lao vào dòng người ở giờ cao điểm, xe tỏ ra linh hoạt dù kích thước khá đồ sộ. Ở tốc độ thấp, xe vẫn vận hành êm ái, không ồn ào và mỗi lúc phải dừng lâu, hệ thống Start/Stop bắt đầu phát huy tác dụng giúp xe bớt ăn xăng.

Thông qua những ghi chép sau hơn 3 tháng sử dụng xe trong điều kiện 70% đường nội đô, 30% đường ngoại thành vắng vẻ, mức tiêu thụ nhiên liệu xe vào khoảng 2,1 lít xăng/100km, một con số không tệ với một chiếc xe bề thế như vậy.

Với mức giá từ 71,5 triệu đồng và những phản ứng tích cực từ người dùng, không khó hiểu khi Piaggio Medley 125 ABS ngày càng lên điểm trong mắt khách hàng dù đã có thêm một số đối thủ mới trong cùng phân khúc.

Thông số kỹ thuật Piaggio Medley 125 ABS:

Trọng lượng: 132 kg

Chiều cao yên: 799 mm

Khoảng cách trục bánh xe: 1.396 mm

Dung tích bình xăng: 7 lít

Kích cỡ lốp trước/ sau: Trước: 100/80-16 và 110/80-14

Loại động cơ: iGet, xy lanh đơn, 4 kì, 4 van

Dung tích xy-lanh: 124,7 cc

Công suất tối đa: 12 mã lực tại 8.250 vòng/phút

Mô-men cực đại: 11,5 Nm tại 6.000 vòng/phút

 

theo Trí Thức Trẻ