clock

Doanh Nghiệp

08:19 23-02-2016

PVN lo dừng lọc dầu Dung Quất vì khó bán hàng

Khó khăn khi tiêu thụ hai sản phẩm chủ lực dầu diesel và Jet A-1 do tác động chính sách thuế khiến PVN lo nhà máy lọc dầu Dung Quất sẽ phải giảm sản lượng hoặc đóng cửa.

Trong công văn gửi lên Bộ Tài chính, Bộ Công Thương và Văn phòng Chính phủ, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) nói về vấn đề tồn kho lớn tại nhà máy Lọc dầu Dung Quất.

Theo đó, việc ký kết hợp đồng dài hạn tiêu thụ sản phẩm xăng dầu năm 2016 của Công ty lọc hóa dầu Bình Sơn (đơn vị vận hành nhà máy Lọc dầu Dung Quất) với các khách hàng đang gặp khó khăn lớn cho chênh lệch thuế xuất nhập khẩu từ năm 2016.

Cụ thể, thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với các sản phẩm của nhà máy và chính sách thuế ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện các hiệp định thương mại tự do giai đoạn 2015-2018 chênh lệch tới 10%.

Trong khi đó, sản phẩm dầu diesel và chế phẩm xăng cho hàng không chiếm tới gần 50% tổng lượng sản xuất của Dung Quất.

Mặc dù tập đoàn đã cố gắng đàm phán, thuyết phục khách cam kết hợp đồng cho cả năm và giảm giá bán để bù đắp chênh lệch thuế nhưng mức giá của nhà máy vẫn không cạnh tranh được với hàng nhập theo thuế ưu đãi.

Thay vì ký hợp đồng dài hạn, tất cả các doanh nghiệp đầu mối lớn chỉ ký ngắn hạn, khoảng 2-3 tháng, và giảm khối lượng đăng ký mua.

Thậm chí, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) - khách hàng lớn nhất của PVN chỉ ký hợp đồng 2 tháng đầu năm 2016 và giảm khối lượng dầu DO mua mỗi tháng từ 120.000 m3/tấn xuống còn 80.000 m3/tấn để chờ đợi việc giảm thuế của Chính phủ, Bộ Tài chính trước khi đàm phán lại hợp đồng mua.

Tình trạng khách hàng ký hợp đồng ngắn hạn đã gây rất nhiều khó khăn cho tập đoàn, nhà máy trong việc lập kế hoạch sản xuất, mua dầu thô, xây dựng phương án tiêu thụ sản phẩm.

Nếu mặt hàng diesel không tiêu thụ được thì nhà máy giá trị 5 triệu USD không thể duy trì công suất ổn định, phải giảm công suất, thậm chí tạm dừng trong thời gian tới.

Trước những khó khăn này, PVN khẩn thiết đề nghị các Bộ và văn phòng Chính phủ sớm điều chỉnh chính sách thuế nhập khẩu với dầu diesel và Jet A-1 nhằm đảm bảo khả năng vận hành an toàn, ổn định của nhà máy, cạnh tranh được với sản phẩm nhập khẩu.

theo Zing