clock

XE

06:25 14-11-2016

Quantino - mẫu xe vận hành bằng nước muối

Triển lãm xe hơi thường niên Geneva được xem là ngày hội của các nhà thiết kế xe hơi. Năm 2014, NanoFlowcell, một startup trong lĩnh vực công nghệ đã bất ngờ xuất hiện tại Triển lãm Geneva với mẫu xe hơi điện Quant e-SportLimousine. Bên cạnh vẻ ngoài ấn tượng, mẫu xe này còn gây sốc khi NanoFlowcell công bố xe vận hành hoàn toàn bằng nước muối thiên nhiên.

Phóng viên Ollie Kew của Top Gear đã có dịp trải nghiệm phiên bản concept của mẫu xe này tại Triển lãm Geneva 2015. Và NanoFlowcell cho biết, mẫu xe này đã được chấp thuận vận hành trên đường phố châu Âu.

Áp dụng công nghệ Nasa, mẫu xe Quantino vận hành bằng nguồn pin có cấu tạo từ chất "bi-Ion" hay còn gọi là nước muối tự nhiên. Hệ thống pin này được cho là thân thiện với môi trường hơn cả động cơ vận hành bởi năng lượng mặt trời.

Trọng tâm của công nghệ này là hai bộ pin, còn gọi là "bi-Ion", chứa chất lỏng (gồm muối vô cơ lẫn hữu cơ) dung tích 159 lít. Một bộ mang điện cực âm và một bộ mang điện cực dương được ngăn cách với nhau bởi lớp màng mỏng.

Khi khởi động, xe sẽ tạo lực đẩy đưa các dòng dung dịch mang ion âm và ion dương tiếp xúc nhau tại bề mặt của lớp màng này và sản sinh ra điện năng cung cấp năng lượng cho xe vận hành. Quá trình này tiếp diễn liên tục cho đến khi hai bộ pin hết chất lỏng và người dùng đổ đầy trở lại.

Sản phẩm cuối của quá trình này là bụi nước, vì vậy chúng vô hại khi xe phát thải ra ngoài môi trường. Cơ chế này có thể sản sinh ra 136 mã lực, cho phép xe Quantino có thể tăng tốc lên 100km/h trong 2,6 giây và tốc độ tối đa đạt gần 380km/h.

Vào thập niên 1970, Nasa đã từ bỏ công nghệ này vì năng lượng tạo ra thấp hơn kỳ vọng. Song, Giám đốc Kỹ thuật của NanoFlowcell là Nunzio la Vecchia lại rất hào hứng với công nghệ này. Ông đã dành 16 năm để thử nghiệm và cuối cùng cũng tìm ra được cách để gia tăng khả năng lưu trữ của các pin lithium-ion. Ông từ chối tiết lộ kỹ thuật này vì quá trình cấp bằng sáng chế vẫn đang bị trì hoãn.

Ngoài lợi thế bảo vệ môi trường, Quantino còn có các ưu điểm khác khi vận hành bằng nước muối tự nhiên như mẫu xe này có thể vận hành ở bất kỳ nơi nào trên thế giới, miễn nơi đó có nước biển. Bên cạnh đó, nguồn nước muối trong các bộ pin dự trữ cũng không bị bay hơi như các xe vận hành bằng xăng dầu, vì vậy, người sử dụng có thể yên tâm đậu xe trong nhà cũng như vận chuyển xe đến các nơi khác.

So sánh với các xe vận hành bằng điện năng, Quantino nổi bật với các trạm sạc nhiên liệu thuận tiện và nhanh chóng như khi đổ xăng cho các mẫu xe hơi hiện tại. Người sử dụng sẽ tiết kiệm được thời gian chờ sạc điện đầy bình như các xe hơi điện hiện tại.

Về tương lai của mẫu xe Quantino, NanoFlowcell khẳng định họ là một công ty công nghệ, không phải công ty sản xuất xe hơi. Và mẫu xe Quantino là cuộc trình diễn khả năng công nghệ của Công ty. Vì vậy, mặc dù đã được cấp phép sản xuất xe hơi với công nghệ nước muối này, NanoFlowcell vẫn không có ý định sẽ đưa mẫu xe này vào sản xuất mà thay vào đó sẽ bán lại công nghệ cho các nhà sản xuất xe hơi nào quan tâm.

Chia sẻ với BBC, đại diện NanoFlowcell cho biết, họ đang trong quá trình thương thuyết với một vài hãng sản xuất xe. Như vậy, mẫu xe Quantino rất có thể sẽ bắt đầu được sản xuất từ năm 2017.

 

LÂM NGHI (theo BBC)