clock

Trong Nước

08:15 09-01-2016

Startup nào sẽ thành tâm điểm đầu tư năm 2016?

Các startup về công nghệ hiện nay đang trở thành đích đến của rất nhiều nhà đầu tư. Nhưng trên thực tế không phải startup nào cũng hấp dẫn ở mọi giai đoạn gọi vốn. Có những lĩnh vực các nhà đầu tư chỉ muốn tham gia khi dự án mới bắt đầu.

Từ số liệu của Crunchbase, các nhà phân tích quốc tế đã chỉ ra hàng tỷ USD được rót vào các doanh nghiệp startup trong năm 2016 được phân bổ cho 16 ngành nghề. Biểu đồ thống kê thể hiện màu đỏ là tỷ lệ đầu tư ban đầu và màu xanh là tỷ lệ vốn nhận được sau khi gọi vốn series A.
 Biểu đồ xu hướng kêu gọi vốn vào các startup từ 2010 đến 2015 (nguồn Crunchbase)
Có thể thấy, ngành quảng cáo đã giảm cả tỷ lệ vốn gọi thành công series A lẫn đầu tư ban đầu từ 15% xuống còn 5% sau 5 năm. Điều này chứng tỏ đây không còn là ngành kinh doanh hấp dẫn các nhà đầu tư. Bên cạnh đó là sự chi phối của Google và Facebook cũng đã tạo ra những ảnh hưởng cho ngành kinh doanh này.
Trong khi đó vào năm 2012, thuật ngữ Big Data được Google phổ biến đến toàn thế giới. Kéo theo đó là sự tăng trưởng về vốn đầu tư từ 2,5% năm 2010 lên 7,5% năm 2015. Kể cả việc đầu tư ban đầu lẫn gọi vốn series A.
Điện toán đám mây là ngành sử dụng cơ sở hạ tầng mạng để phát triển cách dịch vụ khác mà người dùng sẽ không mất chi phí đầu tư hệ thống để vận hành các dịch vụ này. Mặc dù vẫn được duy trì mức đầu tư 4% trong năm nay nhưng trước đây, giai đoạn 2013 và 2014 đầu tư vào lĩnh vực này đã chứng kiến con số giảm.
Truyền thông số cũng đang là ngành có sự phục hồi lớn với mức tăng từ 2 lên 4% trong 3 năm. Thế nhưng việc gọi vốn lần đầu vẫn chưa thực sự thành công. Có thể trong thời gian trước đây, các nhà đầu tư chưa nhận ra tiềm năng từ ngành này. Nhưng đến nay, truyền thông số có thể sẽ đạt được các đột phá khi kêu gọi đầu tư trong giai đoạn tăng trưởng.
Thách thức đối với các công ty này đó là giá trị công ty khi các nhà đầu tư thoái vốn. Các công ty truyền thông thường được định giá thấp hơn nhiều so với các công ty phần mềm. Tuy nhiên khả năng tăng trưởng sẽ là một yếu tố để các nhà đầu tư cân nhắc.
Một ngành khác nhận được số tiền đầu tư không đổi trong thời gian qua là thương mại điện tử. Thế nhưng khi các dự án này phát triển, lúc này dường như sức hấp dẫn của dự án đã giảm đi. Thương mại điện tử là một hoạt động cần rất nhiều tiền. Minh chứng cho điều này chính là sự ra đi của hàng loạt các dự án thương mại điện tử ở nước ta trong năm 2015. Trên thế giới, mức đầu tư để thúc đẩy dự án thương mại điện tử phát triển đã giảm từ 15% xuống còn 10% trong năm 2015. 
Để nói về ngành công nghệ thương mại có thể nghĩ đến nay là hệ sinh thái Bitcoin. Giải pháp thanh toán hiện nay đang là hướng đi mới của các đại gia công nghệ trên thế giới. Apple với Apple Pay, Samsung cũng có giải pháp của mình. Do vậy cơ hội đầu tư vào giải pháp thanh toán sẽ rộng mở hơn ở các quốc gia những dịch vụ lớn chưa vươn đến.

 

Theo Bizlive