clock

Bất Động Sản

14:34 01-02-2016

Thị trường bất động sản có gì mới?

2015 khép lại với nhiều niềm vui cho các nhà phát triển dự án và kinh doanh bất động sản. Làn sóng sôi động diễn ra trên khắp các phân khúc: từ căn hộ, đất nền, nhà phố đến các sản phẩm thuộc dạng siêu sang như biệt thự nghỉ dưỡng biển cũng lần đầu tiên tạo cơn sốt tại Việt Nam.

Dĩ nhiên, phấn khởi nhất của thị trường vẫn nằm ở phân khúc căn hộ. Theo Công ty Tư vấn Bất động sản CBRE, một kỉ lục mới đã được ghi nhận trên phân khúc này khi trong năm qua, tính riêng TP.HCM đã có tới hơn 36.100 căn hộ được giao dịch thành công, tăng gần gấp đôi với năm trước đó. Tổng số lượng căn hộ cung cấp cho thị trường này đã lên tới hơn 41.700 căn, mang lại cơ hội lựa chọn đa dạng cho người mua. Thị trường ở Hà Nội cũng sôi động tương tự.

Điểm nhấn quan trọng trong năm qua chính là việc lên ngôi của phân khúc bất động sản cao cấp, nhất là tại phía Đông thành phố. Có thể kể đến các dự án cao cấp như Masteri Thảo Điền, Estella Heights, Gateway Thảo Điền khi giao dịch khá thành công. Siêu dự án 10.000 căn Vincom Central Park cũng đã bán được đến 7.500 căn hộ. Giá bán trên thị trường cũng tăng nhẹ nhờ nguồn cầu lớn.

Một phân khúc rất sôi động trong năm qua là biệt thự và nhà phố. Do xu thế an cư đẳng cấp, gần với thiên nhiên ngày càng phổ biến nên phân khúc này phát triển khá mạnh trong năm qua, nhất là ở các quận vùng ven có quỹ đất trống còn khá lớn như Quận 2, Quận 9 ở khu Đông hay Nhà Bè, Bình Chánh ở khu Nam. Các dự án được giao dịch khá thành công trong năm qua là chuỗi nhà phố liền kề vườn Mega, Melosa Garden của Khang Điền, dự án Phố Đông Village, Nine South Estate, Citibella.

Sự khởi sắc của thị trường bất động sản năm qua là một dấu hiệu tốt, giúp hệ thống ngân hàng giải phóng được một lượng lớn tín dụng cũng như góp phần  đưa tăng trưởng kinh tế của Việt Nam lên mức cao nhất trong 5 năm trở lại đây khi đạt 6,68%.

Cùng với Philippines, Việt Nam được tạp chí bất động sản danh tiếng Property Report đánh giá là hai ngôi sao sáng nhất trong khu vực, trong lúc các quốc gia đi trước như Singapore, Malaysia, Indonesia và Thái Lan có dấu hiệu hụt hơi. Nhưng câu hỏi đặt ra là liệu cơn nóng này sẽ tiếp tục lan tỏa trong năm 2016?

Đây quả thật là một câu hỏi khó. “2016 sẽ là năm đầy hứa hẹn cho thị trường căn hộ, có thể sẽ có gói hỗ trợ tài chính từ chính phủ dành cho người mua các sản phẩm cấp trung cũng như các tập đoàn phát triển trong nước ngày càng lớn mạnh như Đất Xanh, Nam Long, Khang Điền”, Ông Marc Townsend, Tổng Giám đốc CBRE Vietnam nhận định.

Đó còn nhờ vào thị trường ngày càng minh bạch và mở cửa với các nhà đầu tư nước ngoài và giá cả nhìn chung vẫn đang ở mức hấp dẫn khi so với các thị trường đã phát triển khác.

“Ngoài ra, ngày càng nhiều các nhà đầu tư nước ngoài quan tâm đến Việt Nam, điều sẽ giúp xu thế M&A trên thị trường địa ốc có thể xuất hiện mạnh trong năm nay, bên cạnh các tập đoàn trong nước lớn mạnh như Vingroup và Novaland sẽ tiếp tục các hoạt động này”, Ông Stephen Wyatt - Tổng Giám đốc Jones Lang LaSalle Việt Nam nói.

Nhưng rủi ro không phải không có. Năm 2016, lượng cung căn hộ sẽ lớn hơn so với năm trước khi lên đến 45.000 căn, điều này sẽ gây ra một áp lực hấp thụ không nhỏ cho thị trường.

Đứng dưới góc độ khá thận trọng, ông Phạm Lâm – Tổng Giám đốc của Danh Khôi Á Châu (DKRA) cho rằng nguồn cung trên thị trường đang khá lớn, sự cạnh tranh vì thế sẽ cao hơn. Hơn nữa là thời gian qua, một lượng cầu từ phía các nhà đầu tư cá nhân đã tham gia thị trường nên trong năm nay, nguồn cầu từ phân khúc khách hàng này sẽ hạn chế hơn. Chính vì lẽ đó, trong năm nay, các dự án nghiêm túc, đảm bảo về tiến độ sẽ có cơ hội giao dịch tốt. Và nhu cầu thực – tức mua để ở - sẽ dẫn dắt xu thế thị trường.

Như vậy, có thể các căn hộ có giá tầm 1 tỉ đồng có thể trở thành một xu thế thống trị trên thị trường, thay thế cho phân khúc cấp cao. Nắm bắt được xu thế này, ngay ngày đầu năm, một số chủ đầu tư dự án đã lên kế hoạch tung các dự án ra bán như Hưng Thịnh với các sản phẩm Lavita, 9 View, Công ty Đầu tư và Xây dựng Bình Chánh (BCCI) tung sản phẩm Western Dragon, Công ty Nhà Mơ ước tung ra dòng sản phẩm Dream Home Palace có giá khá phải chăng.

Sự biến đổi cấu trúc ở cả phía cầu và phía cung sẽ hỗ trợ thị trường. Theo ông Vũ Hữu Điền, Giám đốc quản lí danh mục đầu tư của quỹ đầu tư Dragon Capital, những số liệu thống kê của quỹ này cho thấy 2016 sẽ không có dấu hiệu đi xuống của thị trường. Mặc dù vậy, từ 2017 trở đi, mọi chuyện có thể khác nếu nguồn cung tiếp tục duy trì ở mức cao.

Về phần mình, Marc Townsend cũng cảnh báo “Người mua và các nhà phát triển cần phải chuẩn bị cho tình huống nguồn cung đang khá lớn, giá cả cao hơn và nhất là các luật lệ từ phía Chính phủ có thể sẽ gây ra những tác động đáng kể đến khả năng hấp thụ của thị trường”.

Những biến động lớn trên thị trường tỉ giá, lãi suất ngân hàng và thị trường chứng khoán ngay những ngày đầu năm đã gây ảnh hưởng tiêu cực phần nào đến thị trường bất động sản. Dường như sau một năm ghi nhận mức kỉ lục về mọi khía cạnh tích cực, nhiều khả năng trong năm nay, thị trường sẽ đỡ “nóng” hơn và một sự ổn định là điều cần thiết để tạo nền tảng phát triển bền vững trong tương lai.

“Đã đến lúc mở các trung tâm đào tạo nhân viên kinh doanh bất động sản, những người mà trước đây chưa được đào tạo đầy đủ kiến thức về kĩ thuật như các nhân viên kinh doanh xe hơi. Đó cũng là để chuẩn bị tốt hơn cho một thị trường cạnh tranh khốc liệt với quá nhiều sự lựa chọn, giá bán ngày càng tăng và đối tượng khách hàng cũng đa dạng hơn, nhất là khi người nước ngoài tham gia”, ông Marc Townsend nói.  

 

Theo Nam Minh