clock

Thị Trường

08:44 10-10-2015

Thị trường ô tô nhập khẩu: Tìm lối đi riêng

Dù thị trường ô tô đang tăng trưởng mạnh nhưng các hãng xe nhập vẫn... mở lối đi riêng.

Từ ngày 9 - 13/10, 9 thương hiệu xe nhập khẩu, gồm Audi, BMW, Jaguar, Land Rover, Luxgen, MINI, Porsche, Renault và BAIC sẽ tổ chức Triển lãm Ô tô Quốc tế (VIMS 2015) tại Hà Nội.

Chia sẻ với báo giới, đại diện các hãng khẳng định, sự kiện này hướng đến mục tiêu xây dựng một thương hiệu triển lãm dà#nh riêng cho các hãng xe nhập khẩu tại Việt Nam.

Hơn 3 năm qua, các nhà nhập khẩu xe hơi đã tham dự các cuộc triển lãm cùng với các thành viên của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA). Năm nay, việc các nhà nhập khẩu xe đã tách ra để cùng nhau tổ chức một show riêng là một sự kiện đáng chú ý.

Không chỉ tổ chức triển lãm riêng, các hãng nhập khẩu xe còn định làm nhiều hơn thế.

Theo ông Laurent Genet - Tổng giám đốc Audi tại Việt Nam, 9 thương hiệu nhập khẩu xe hạng sang đã liên minh từ nhiều tháng qua và đang tiến hành những thủ tục pháp lý để có thể thành lập tổ chức riêng. Việc cùng tổ chức triển lãm chỉ là hoạt động đầu tiên.

"Chúng tôi muốn ngồi lại với nhau để tạo nên tiếng nói chung, để từ đó có thể kiến nghị cũng như góp ý về những chính sách của Nhà nước", ông Laurent Genet chia sẻ. Đơn cử như việc tháo gỡ những vướng mắc về cách tính thuế giữa những đơn vị nhập khẩu xe và phân phối xe nhập khẩu.

Trong khi chờ đợi các thủ tục pháp lý để Hiệp hội Xe nhập khẩu "danh chính ngôn thuận" trình làng, trước mắt, các hãng vẫn liên kết để cùng cung cấp thông tin về lượng xe tiêu thụ, doanh số... hằng tháng để các thành viên hình dung được diễn biến của thị trường.

Đánh giá về mức độ "va chạm" giữa các thương hiệu, ông Laurent Genet cho rằng, khả năng cạnh tranh giữa các hãng vẫn tồn tại. Tuy phân khúc khách hàng của từng hãng có khác biệt (tương đối) nên những mâu thuẫn tiềm năng không nhiều.

"Chúng tôi hướng đến việc làm thông thoáng cho thị trường xe nhập khẩu ở Việt Nam. Điều này trước tiên là giúp người dùng có lợi", ông Laurent Genet khẳng định.

Bên cạnh việc liên kết để tìm tiếng nói chung, các hãng xe này cũng đẩy mạnh phát triển mạng lưới khách hàng, trong đó, thị trường phía Bắc được chọn làm nòng cốt.

Bà Diệu Anh - Giám đốc Marketing Luxgen cho biết, trong bối cảnh người dùng đang dành nhiều ưu ái cho xe nhập khẩu thì ba năm trở lại đây, thị trường Hà Nội có mức tăng trưởng rất đáng kể.

Song song với VIMS 2015 của các nhà nhập khẩu ô tô, triển lãm ô tô lớn nhất nước Vietnam Motors Show 2015 (VMS 2015) lần thứ 11 của VAMA sẽ được tổ chức từ ngày 28/10 đến 1/11 tại Trung tâm Triển lãm Sài Gòn, Q.7, TP.HCM.

VMS 2015 có sự tham gia của 18 thương hiệu thành viên VAMA là Chevrolet, Mercedes Benz, Lexus, Mitsubishi, Ford, Toyota, Suzuki, Hyundai, Kia, Mazda, Peugeot, Honda, Nissan, Infiniti, Hyundai, Hino, FUSO...

Tại triển lãm, 150 mẫu xe sẽ được giới thiệu và dự kiến thu hút 170.000 khách tham quan.

 Điều này khiến Hà Nội trở thành địa bàn tập trung của đầy đủ những thương hiệu xe, nhất là những xe SUV cỡ nhỏ.

"Mật độ giao thông ở Hà Nội khá khắc nghiệt, đường phố cũng nhỏ hẹp nên khách hàng rất cân nhắc trong việc lựa chọn xe.

Chiều lòng được khách hàng ở khu vực Hà Nội đồng nghĩa với việc chiếm lĩnh được thị trường, vì xem như đã chinh phục được khách hàng khó tính nhất", bà Diệu Anh phân tích.

Với Luxgen, chỉ riêng khu vực Hà Nội đã mang về cho Hãng 30% doanh số toàn thị trường Việt Nam trong năm qua.

Tương tự, kể từ 2009 - năm đầu tiên phân phối tại Việt Nam, BMW luôn đón nhận kết quả bán hàng tại miền Nam cao hơn miền Bắc với tỷ lệ khoảng 70/30.

Tuy nhiên, trong những tháng đầu năm 2015, số khách hàng đặt mua xe BMW tại miền Bắc cao hơn. Đó chính là lý do khiến Hãng ưu tiên mở đại lý của cả MINI và BMW tại Hà Nội rồi mới đến TP.HCM.

Ông Nguyễn Đăng Thảo - Giám đốc Kinh doanh và Tiếp thị Euro Auto cho rằng, nhu cầu ở thị trường Hà Nội rất thuận lợi cho việc phát triển doanh số của các hãng nhập khẩu xe vì ngoài nhu cầu sử dụng, tâm lý khách hàng ở khu vực này còn muốn khẳng định đẳng cấp.

Do vậy, các thương hiệu se sang, xe thiết kế nội thất theo đơn đặt hàng sẽ thỏa mãn được nhu cầu đó.

Bên cạnh Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng... cũng trở thành điểm đến của các thương hiệu ô tô nhập khẩu. Hiện các hãng đều đã hoặc lên kế hoạch mở showroom tại những địa phương này và xem đây là bước chuẩn bị để đón đầu khách hàng tương lai.

Đánh giá tầm quan trọng của thị trường Hà Nội và các tỉnh phía Bắc nên VIMS 2015 cũng diễn ra tại Hà Nội.

Ông Laurent Genet, đại diện 9 nhà nhập khẩu ô tô tham gia VIMS 2015, chia sẻ: "Sau nhiều năm gia nhập thị trường, chúng tôi sẵn sàng đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng Việt Nam. Thế nhưng, trong ba năm qua, chưa có một triển lãm ô tô quy mô nào diễn ra tại Hà Nội - thị trường quan trọng của ngành ô tô, vì vậy, chúng tôi quyết định tổ chức VIMS 2015 tại đây".

 
PHƯƠNG QUYÊN - ĐẶNG QUÝ YÊN/ DNSG