clock

Công Nghệ

16:23 28-12-2022

Tỉ phú Elon Musk mất 132 tỉ USD trong năm 2022

Tỉ phú Elon Musk đã phải chứng kiến ​132 tỉ USD "bốc hơi" khỏi giá trị tài sản ròng của mình trong năm 2022, khi Công ty Tesla sụt giảm 68% giá trị cổ phiếu.

Bất chấp sự sụt giảm nghiêm trọng, khối tài sản còn lại trị giá 139 tỉ USD của tỉ phú Musk vẫn giúp ông trở thành người giàu thứ hai thế giới, theo bảng xếp hạng tỉ phú Bloomberg Billionaires Index mới nhất.

Ông trùm hàng xa xỉ Bernard Arnault - đồng sáng lập và là CEO của Tập đoàn LVMH, giàu hơn ông Musk 20 tỉ USD và giành vị trí người giàu nhất thế giới. Trong khi đó, doanh nhân Ấn Độ Gautam Adani đứng thứ ba trong bảng xếp hạng tỉ phú với 110 tỉ USD.

Kể từ khi ông Musk hoàn tất việc mua lại mạng xã hội Twitter trị giá 44 tỉ USD vào cuối tháng 10, cổ phiếu của Tesla đã giảm 50%. Ông Musk cũng đã bán hàng tỉ USD cổ phiếu Tesla để tài trợ cho việc mua lại Twitter.

Các yếu tố khác làm tổn hại đến cổ phiếu Tesla bao gồm lo ngại ngày càng tăng về suy thoái kinh tế vào năm 2023, và điều này có thể sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng doanh số bán hàng của công ty. Ngoài ra, lãi suất cao hơn khiến các cổ phiếu như Tesla kém hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư.

Theo Bloomberg Billionaires Index, cổ phần sở hữu trong SpaceX của ông Musk hiện là tài sản quý giá nhất của ông, trị giá 47 tỉ USD.

Cổ phần Tesla của ông Musk trị giá khoảng 40 tỉ USD, trong khi các hợp đồng khác của ông ở Tesla trị giá 28 tỉ USD.

Tài sản giá trị tiếp theo mà tỉ phú Musk sở hữu là Twitter, nhưng Bloomberg ước tính trị giá chỉ 20 tỉ USD, tức bằng khoảng gần một nửa số tiền ông Musk đã bỏ ra để mua lại công ty truyền thông xã hội này.

"Rõ ràng là tôi và các nhà đầu tư khác đang trả quá nhiều tiền cho Twitter", ông Musk cho biết vào tháng 10 năm nay.

Cuối cùng, Bloomberg đã ấn định giá trị 3,3 tỉ USD cho cổ phần của ông Musk trong The Boring Company - công ty cung cấp cơ sở hạ tầng và dịch vụ xây dựng hầm.

Mặc dù sự sụt giảm của cổ phiếu Tesla đã "thổi bay" phần lớn tài sản ròng của tỉ phú Musk, nhưng nó đã tạo ra vận may cho những người đặt cược vào Tesla dưới hình thức bán khống cổ phiếu (nhà đầu tư mượn cổ phiếu của nhà môi giới bán lúc giá cao và mua trả lại với giá thấp hơn).

Kết sổ năm 2022, Tesla là công ty tạo ra lợi nhuận trên thị trường cho những người bán khống cổ phiếu là 15 tỉ USD.

Theo Tuổi Trẻ