clock

Trong Nước

13:29 05-10-2015

Tiếp tục lùi họp báo TPP, đàm phán vướng bơ sữa

Họp báo của các bộ trưởng TPP đã được dời sang sáng ngày 5/10 theo giờ Atlanta (tối nay theo giờ Việt Nam) sau khi nhà đàm phán không thể đạt được những những nhượng bộ cuối cùng.

Sau khi đạt được đột phá về vấn đề sinh dược - thách thức lớn cuối cùng của đàm phán, vào khoảng 3h sáng 4/10, cuộc đàm phán của các bộ trưởng bất ngờ vấp vào một số vấn đề khác trong đó có chuyện về tiếp cận thị trường bơ sữa của Canada.

Trở ngại cuối cùng này khiến đàm phán lại tiếp tục xuyên đêm dù các bên tưởng chừng đã có thể tuyên bố kết thúc cách đây vài tiếng.

Trước đó, họp báo kết thúc đàm phán về Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) được lần lượt dời thời gian từ 16h thành 18h, 20h, 22h và rồi cuối cùng hoãn vô hạn định trước khi thông báo lại là sẽ họp vào sáng 5/10.

Trước đó, cuộc họp các bộ trưởng đã kéo dài từ hai ngày sang ba, bốn và cuối cùng là năm ngày.

Bộ trưởng Thương mại Nhật Bản Akira Amari đã ra tối hậu thư là ông sẽ không ở quá đêm 4/10 tại Atlanta. TPP buộc phải xong trong ngày nếu không sẽ lại đổ vỡ.

Với vấn đề sinh dược, theo Bộ trưởng Thương mại Australia, ông Andrew Robb, các bên đưa ra mô hình trung gian mà hai bên đều chấp nhận được giữa điều kiện 8 năm bảo hộ của Mỹ với phương án 5 năm mà Australia đề xuất.

Tuy nhiên, khi đồng ý thoả thuận sinh dược vậy thì một số nước lại không hài lòng với nhượng bộ nên đòi hỏi phải có thêm các nhượng bộ khác.

Một trong những vấn đề đó là việc mở thị trường bơ sữa của Canada cho sản phẩm nước ngoài.

Dích dắc đúng kiểu TPP, New Zealand muốn tăng thêm thị trường ở Bắc Mỹ, đặc biệt là với Mỹ.

Washington nói sẽ nhượng bộ nhưng chỉ với điều kiện được tiếp cận thêm vào các thị trường Canada và Mexico. Các bên lại phải tiếp tục ngồi đàm phán để giải quyết vướng mắc này.

Theo CTV News của Canada, hiện khoảng 90% thị trường bơ sữa Canada không mở cho các sản phẩm nước ngoài.

Hệ thống này để đảm bảo thu nhập ổn định cho khối nông nghiệp nước này nhưng đồng thời khiến giá trong thị trường nội địa khá cao.

theo Zing