clock

Thế Giới

06:27 06-01-2016

Trung Quốc lại “xuất chiêu” cứu chứng khoán

Trung Quốc có những biện pháp vực dậy thị trường chứng khoán, khi các quỹ nhà nước mua vào cổ phiếu và giới chức đánh tiếng tiếp tục duy trì lệnh cấm cổ đông lớn bán ra, Bloomberg đưa tin.

Chính phủ được cho là đã chỉ đạo các quỹ quốc doanh chi 236 tỷ USD để mua cổ phiếu trong vòng 3 tháng tính đến hết tháng Tám. Ảnh: WSJ

Trong phiên ngày 5/1, các quỹ đầu tư quốc doanh đã mua vào cổ phiếu trên sàn giao dịch. Động thái này được đưa ra sau phiên giao dịch ngắn ngủi ngày 4/1, khi chỉ số CSI 300 Index giảm ở mức báo động 7%.

Ủy ban điều tiết chứng khoán Trung Quốc đã đích thân "đánh tiếng" tới các công ty niêm yết rằng lệnh cấm cổ đông lớn bán ra cổ phần sẽ được gia hạn sau ngày hết hạn 8/1.

Giới lập pháp Trung Quốc đang bắt đầu tung ra các biện pháp khẩn cấp để chặn đứng cơn bạo bệnh cuốn bay 590 tỷ USD giá trị cổ phiếu trên sàn chứng khoán, trong phiên khai xuân tồi tệ nhất lịch sử.

Những biện pháp can thiệp này đã xoa dịu phần nào áp lực bán tháo trên sàn. Tuy nhiên chúng khiến mọi người hồ nghi về cam kết cho phép thị trường gia tăng mức độ tự điều tiết của Bắc Kinh.

"Trong dài hạn, thị trường cần sức mạnh nội lực để tự đứng vững. Không thể dựa dẫn vào 'đội của chính phủ' mãi", ông Wang Zheng - Giám đốc Jingxi Investment Management nói, ám chỉ các quỹ đầu tư chính phủ.

Lệnh cấm cổ đông lớn bán ra cổ phần được thông qua vào tháng Bảy, giữa đợt suy sụp khiến 5 nghìn tỷ USD bốc hơi trên thị trường. Quy định này sẽ được duy trì cho đến khi có những biện pháp hạn chế bán ra mới được vạch ra, Bloomberg dẫn nguồn thạo tin dấu tên trong chính phủ Bắc Kinh.

Theo đó, các công ty niêm yết được khuyến nghị đăng thông cáo, cho biết họ sẵn sàng ngăn chặn những vụ bán ra nói trên.

Nhiều công ty đã tuân thủ. Tập đoàn Zhejiang Century Huatong phát đi thông cáo khẳng định sẽ không bán cổ phiếu trên thị trường thứ cấp trong vòng một năm sau khi lệnh cấm được dỡ bỏ.

Công ty sản xuất linh kiện điện lạnh Changshu Tianyin Electromechanical cho biết các cổ đông điều khiển sẽ không bán ra cổ phần trong vòng chín tháng tới.

Chính phủ được cho là đã chỉ đạo các quỹ quốc doanh chi 236 tỷ USD để mua cổ phiếu trong vòng 3 tháng tính đến hết tháng Tám.

Quy định này của Trung Quốc đã vấp phải sự chỉ trích của nhiều nhà đầu tư nước ngoài. Goldman Sachs Group ước tính 185 tỷ USD giá trị cổ phiếu đã bị "trói" trên thị trường.

Trong khi phần lớn giới quan sát cho rằng lệnh cấm sẽ bị dỡ bỏ sau ngày 8/1, động thái gia hạn của Trung Quốc đã gây bất ngờ. 

Ngoài ra, Bắc Kinh cũng giảm chi phí cho vay và hỗ trợ đồng nhân dân tệ trong phiên thứ Ba. Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) đã bơm 130 tỷ nhân dân tệ (19,9 tỷ USD) nguồn vốn ngắn hạn vào hệ thống tài chính nước này sau phiên thứ Hai.

PBoC sẽ cung cấp nguồn vốn này dưới dạng các hợp đồng mua lại đảo ngược (reverse repos) kỳ hạn 7 ngày với lãi suất 2,25%, có quy mô lớn nhất kể từ tháng Chín.

Ít nhất hai ngân hàng quốc doanh lớn đã liên tục bán ra USD trên thị trường nội địa khi tỷ giá đồng nhân dân tệ chạm mức 6,52 so với USD.

 

Theo Bizlive