Trong Nước
08:28 12-02-2025Từ sân bay Quảng Trị đến tham vọng đưa hàng không Việt Nam "cất cánh" của bầu Hiển
Theo bầu Hiển, Quảng Trị có thể trở thành "cứ điểm" về vận chuyển hàng không của Việt Nam.
Quảng Trị có thể trở thành trung tâm vận chuyển hàng không
Mới đây, trong cuộc gặp Thường trực Chính phủ với sự chủ trì của Thủ tướng Phạm Minh Chính, doanh nhân Đỗ Quang Hiển cho biết, Tập đoàn T&T đã đầu tư lớn vào nhiều lĩnh vực.
T&T Group định hướng quy hoạch Tổ hợp Khu đô thị hàng không sân bay- Tổ hợp công nghiệp hàng không, tiến tới sửa chữa, sản xuất phụ kiện máy bay. Khi Tập đoàn đầu tư vào sân bay, đô thị sân bay và tổ hợp hàng không thì cũng đã nghiên cứu, tập trung đầu tư vào hàng không. Doanh nghiệp của bầu Hiển đã đầu tư mua 75% cổ phần của Vietravel Airlines.
Vừa qua, T&T đã làm việc với đại diện Tập đoàn Boeing tại Việt Nam. Boeing rất quan tâm và đã đồng ý về nguyên tắc rằng Tập đoàn T&T sẽ trở thành đối tác chiến lược của Boeing tại Việt Nam và Đông Nam Á.
“Trên thế giới hiện nay chỉ có một số hãng hàng không lớn tại Mỹ, Trung Đông là có tổ hợp hàng không, và với chiến lược như vậy, Quảng Trị có thể trở thành một trung tâm ở khu vực miền Trung cũng như tại Việt Nam trong lĩnh vực vận chuyển hàng hóa, vận chuyển hàng không”, ông Đỗ Quang Hiển phát biểu.
Hàng không – mảnh ghép trong hệ sinh thái của doanh nghiệp bầu Hiển
Nền móng đầu tiên của lĩnh vực hàng không mà bầu Hiển đã xây dựng chính là T&T Airlines – được thành lập từ 2018 với số vốn điều lệ 700 tỷ đồng, hoạt động trong lĩnh vực vận tải hàng không, đại lý du lịch, điều hành bay…
Năm 2020, doanh nghiệp của bầu Hiển đã đề xuất với tỉnh Quảng Trị về việc nghiên cứu, lập hồ sơ dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị. 4 năm sau, dự án có tổng đầu tư 5.800 tỷ đồng đã được liên danh nhà đầu tư T&T Group – Cienco 4 chính thức khởi công xây dựng. Dự kiến tháng 6/2026 sẽ khánh thành sân bay cấp 4C, hướng tới cấp 4E.
Dự án này có quy mô hơn 265 ha được xây dựng đạt tiêu chuẩn CHK cấp 4C (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) và sân bay quân sự cấp II, có khả năng phát triển khai thác tàu bay Code E, đáp ứng nhu cầu khai thác đến 5 triệu hành khách/năm và 25.500 tấn hàng hóa/năm.
Không chỉ vậy, T&T Group còn đề xuất làm tổ hợp công nghiệp hàng không - logistics - dịch vụ - thương mại và đô thị sân bay Quảng Trị, với phương án sử dụng 3.400 ha đất phát triển xung quanh sân bay được hình thành 8 tiểu khu bao gồm: 5 khu chức năng và 3 đô thị ở.
Mảnh ghép cuối cùng trong hệ sinh thái hàng không của bầu Hiển chính là Vietravel Airlines – hãng hàng không du lịch đầu tiên của Việt Nam.
Ngày 12/12/2024, T&T SuperPort, T&T Airlines và Quỹ đầu tư BVIM trong hệ sinh thái T&T Group chính thức trở thành cổ đông chiến lược Hãng hàng không du lịch Vietravel Airlines, sau khi ký kết hợp đồng chuyển nhượng cổ phần hãng hàng không này.
Sau gần 4 năm hoạt động, Vietravel Airlines đã kết nối hai trung tâm lớn là Hà Nội và TP.HCM đến các thành phố du lịch trong nước và quốc tế như: Đà Nẵng, Đà Lạt, Quy Nhơn, Nha Trang, Phú Quốc, Huế và Bangkok.
"T&T Group cam kết sẽ dành nhiều tâm huyết, quyết tâm và nguồn lực để đưa Vietravel Airlines dẫn đầu ngành hàng không Việt Nam và khu vực ", ông Hiển nhấn mạnh.
H.Linh
Tin liên quan
- Dự kiến giảm khoảng 50% đơn vị hành chính cấp tỉnh sau khi sáp nhập
- Việt Nam dự kiến giảm khoảng 8.000 xã: Thủ tục sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã thế nào?
- Thứ trưởng Bộ Xây dựng: Nước láng giềng đã chi 20 tỷ USD để vươn lên dẫn đầu thế giới về đường sắt
- Chi tiết cách tính hưởng chính sách nghỉ hưu sớm đối với công chức, viên chức