clock

Trong Nước

05:28 15-10-2015

Việt Nam đứng ở đâu trong mắt chuyên gia nước ngoài?

Việt Nam đứng thứ hạng 21 trên bảng xếp hạng về kinh tế, nhưng đứng thứ 5 về khả năng tiết kiệm của các chuyên gia nước ngoài...

Ngân hàng HSBC vừa công bố kết quả khảo sát “Chuyên gia nước ngoài” (Expat Explorer survey) mới nhất năm 2015. Qua đó xếp hạng các điểm đến tốt nhất cho các chuyên gia nước ngoài sống và làm việc.

Là năm thứ 8 thực hiện, đây là cuộc khảo sát lớn nhất và là một trong những khảo sát được thực hiện liên tục nhất về chuyên gia nước ngoài.

Cuộc khảo sát nhận được 21.950 người tham gia chia sẻ quan điểm về những khía cạnh khác nhau trong cuộc sống ở nước ngoài, bao gồm nghề nghiệp, điều kiện tài chính, chất lượng cuộc sống và mức độ thoải mái khi ổn định cuộc sống đối với những cặp vợ chồng và con cái.

Có tổng cộng 39 quốc gia đủ chuẩn được xếp hạng trong khảo sát này.

Theo bảng xếp hạng vừa công bố, Singapore là điểm đến tốt nhất cho các chuyên gia nước ngoài, được đánh giá cao ở cơ hội phát triển nghề nghiệp, mức lương hấp dẫn và chất lượng cuộc sống.

Nhưng Trung Đông mới là nơi có các quốc gia mà các chuyên gia nước ngoài nhận được phúc lợi tốt nhất. Trong khi Thụy Điển là nơi tốt nhất cho cuộc sống của các chuyên gia nước ngoài có gia đình.

Việt Nam đứng thứ 25 trong bảng xếp hạng, sau một số nước như Thái Lan, Anh, Nhật Bản và đứng trước Trung Quốc, Philippines, Pháp. Một nửa số chuyên gia ở Việt Nam cho rằng nguyện vọng công việc của họ được đáp ứng tốt hơn tại Việt Nam so với quốc gia của mình. Đa số chuyên gia ở Việt Nam thích hòa mình vào văn hóa, thưởng thức và nấu các món ăn bản địa.

Việt Nam đứng thứ hạng 21 trên bảng xếp hạng về kinh tế, nhưng đứng thứ 5 khi nói về khả năng tiết kiệm của các chuyên gia nước ngoài.

Phần lớn các chuyên gia nước ngoài cho rằng so với đất nước của họ, họ có cuộc sống dễ chịu hơn tại Việt Nam khi có thể chi tiêu ít hơn cho chi phí nhà cửa (62%), đi lại (73%), quần áo (68%), hàng hóa nhu yếu phẩm (62%), những dịch vụ thiết yếu như điện, nước, điện thoại (70%) và các loại hóa đơn (77%).

Họ cũng có khả năng tiết kiệm được nhiều hơn (68%) khi sống tại Việt Nam. Một nửa các chuyên gia nước ngoài (51%) cũng cho rằng công việc của họ được đáp ứng tốt hơn tại Việt Nam so với quê nhà.

Hơn một nửa các chuyên gia nước ngoài (62%) cho rằng tại Việt Nam họ có đủ khả năng để thuê người giúp việc, trông trẻ, điều mà họ không thể thực hiện khi sống tại quê nhà, và có thể tận hưởng những kỳ nghỉ cao cấp (52%), so với con số chỉ 28% và 36% các chuyên gia trên toàn cầu.

 

Nguyên Hồng/ VnEconomy