clock

Trong Nước

06:51 29-12-2015

Việt Nam xếp thứ 5 thế giới về buôn bán nhỏ

Với đời sống vỉa hè vô cùng phong phú, người Việt được coi là dễ dàng kiếm được thu nhập và tự làm chủ cuộc sống của mình, trang Business Insider nhận định.

Đất nước Uganda đã có hàng thập kỷ nằm dưới chế độ độc tài và hiện nơi đây có tới 28,1% dân số là lao động tự do, hay hộ kinh doanh cá thể. Nhờ vào hệ thống internet cáp quang nối dài tới tận những khu vực xa xôi nhất, rất nhiều người dân Uganda đã có thể đổi đời, tự chủ hơn trong thu nhập.

Ở Thái Lan, 16,7% người dân tự chủ động được mức thu nhập của mình, và giao thông là ngành thu hút lượng lớn lực lượng lao động tự do kiểu này. Lái xe Tuk-tuk, hay xe kéo có thể kiếm được đồng lương khá tốt, đồng thời đóng góp vào ngành công nghiệp du lịch của quốc gia.

Brazil có 13,8% lục lượng lao động là người làm nghề kinh doanh tự do, trong đó phần lớn làm nghề bán quần áo tại các sạp ở chợ, hay vỉa hè. Hơn một nửa trong số này là nữ giới.

Lượng lao động tự do ở Cameroon chiếm 13,7% dân số, và phần lớn trong số họ hoạt động trong ngành dịch vụ và bán hàng ăn.

13,3% dân số Việt Nam kinh doanh tự do, hoặc dưới hình thức hộ kinh doanh cá thể. Với đời sống vỉa hè vô cùng phong phú, một lao động Việt có thể kiếm được thu nhập ổn định chỉ với một cửa hiệu cắt tóc tạm, giống như người đàn ông trong ảnh trên.

Trong ngôn ngữ của Angola, những người bán hàng dạo là nam giới được gọi chung dưới cái tên "zungueiros", còn nữ là "zungueiras", và nạn tắc đường lại trở thành trợ lực cho hoạt động của họ. Đây cũng là nhóm chiếm phần lớn trong số lao động tư do tại quốc gia châu Phi này. Tại Angola, 12,4% dân số không làm việc trong các công ty, hay có một công việc trong bộ máy chính quyền.

Jamaica có 11,9% dân số là lao động tự do, chủ yếu là người bán hàng rong.

Kinh doanh sạp hàng là lựa chọn của phần lớn lao động tự do tại Botswana, khi đất nước này có tới 11,1% dân số tự trang trải cuộc sống mà không nhờ tiền lương trả theo tháng.

Được coi là quốc gia ổn định và thịnh vượng nhất của Nam Mỹ, 11% dân số Chile là lao động tự do, hoặc kinh doanh dưới hình thức hộ gia đình.

Lao động tự do hay hộ kinh doanh cá thể theo tiêu chí của Business Insider là những người sở hữu hoặc đồng sở hữu một công ty, tiệm buôn bán hoặc dịch vụ nhỏ, đã tự chủ động được thu nhập của mình trong vòng ít nhất 3 tháng.

Xét theo tiêu chí trên thì Mỹ chỉ đứng thứ 41 với 4,3% dân số đạt được yêu cầu này. Vương quốc Anh đứng thứ 37, với 4,6%.

 Hạ Minh/ Zing.vn