clock

Bất Động Sản

13:01 09-10-2015

Viglacera khởi động dự án kính tiết kiệm năng lượng đầu tiên

Sáng nay (9/10), Tổng công ty Viglacera sẽ ký một loạt hợp đồng, thỏa thuận với các đối tác chiến lược trong và ngoài nước để chính thức khởi động đầu tư Dự án dây chuyền sản xuất kính tiết kiệm năng lượng (Solar control và kính low- e) đầu tiên tại Việt Nam. Dự án công nghệ cao này rất có ý nghĩa, đây cũng là nhân tố mới giúp ngành kính xây dựng Việt Nam bước lên vị thế mới.

Các công trình hiện đại đều có xu hướng sử dụng kính tiết kiệm năng lượng

Tạo đột phá công nghệ sản xuất

Cụ thể, Viglacera ký hợp đồng tư vấn, cung cấp thiết bị, chuyển giao công nghệ (hợp đồng EP) với Tập đoàn Von Ardenne GmbH (Đức) gói cung cấp thiết bị, chuyển giao công nghệ sản xuất kính tiết kiệm năng lượng để mở rộng nhà máy kính của Viglacera tại tỉnh Bình Dương do công ty con, Công ty Kính nổi Viglacera (VIFG), quản lý, tiếp nhận công nghệ và vận hành.

Bên cạnh đó, để dự án hội đủ điều kiện nền tảng và nhanh chóng triển khai, Viglacera cũng ký hợp đồng tài trợ vốn cho dự án với Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) trị giá 350 tỷ đồng và thỏa thuận hợp tác đối tác chiến lược với 2 tập đoàn gia công sản phẩm sau kính hàng đầu Việt Nam hiện nay là Sado Group và Eurowindow để có đầu ra ổn định sau khi dự án đi vào vận hành. Dịp này, VIFG cũng được Bộ Khoa học và Công nghệ cấp Giấy chứng nhận dự án công nghệ cao.

Ông Nguyễn Minh Khoa, Giám đốc VIFG cho biết, Dự án dây chuyền sản xuất kính tiết kiệm năng lượng có tổng mức đầu tư gần 500 tỷ đồng, trong đó phần lõi là dây chuyền sản xuất kính theo công nghệ Đức trị giá 11 triệu euro. Năng lực sản xuất dây chuyền này khoảng 2,3 triệu m2/năm và có thể vận hành đạt công suất lên 3,3 triệu m2/năm. Dự kiến tháng 10/2016 sẽ đi vào hoạt động, cho ra lò mẻ kính tiết kiệm năng lượng đầu tiên cung cấp cho thị trường Việt Nam.

Theo ông Khoa, hiện tại trên thế giới chỉ một số quốc gia làm được dây chuyền sản xuất kính tiết kiệm năng lượng đúng nghĩa như Đức, Mỹ. Sau khi khảo sát nhiều đối tác chào bán, VIFG lựa chọn công nghệ của Đức do Tập đoàn Von Ardenne GmbH chuyển giao. Đây là tập đoàn chuyên sâu về nghiên cứu và sở hữu công nghệ tiên phong về vật liệu phủ mới. Đặc biệt, khi chuyển giao công nghệ từ tập đoàn này, VIFG sẽ liên tục được đối tác này cập nhật thành tựu khoa học công nghệ mới trong suốt vòng đời vận hành dây chuyền nhằm không ngừng nâng cấp chất lượng và làm mới sản phẩm kính tiết kiệm năng lượng.

“Đây là công nghệ mở, là yếu tố sống còn của doanh nghiệp. Doanh nghiệp không thể mãi thuyết phục người tiêu dùng sử dụng một loại sản phẩm trong vòng 10 năm. Do đó, việc đổi mới, nâng cấp công nghệ của VIFG sẽ mang lại nhiều lợi ích cho người tiêu dùng”, ông Khoa nói.

Ông Nguyễn Quang Cung, Phó chủ tịch Hội Vật liệu xây dựng Việt Nam nhận xét, doanh nghiệp Việt sản xuất kính xây dựng mới dừng lại ở dạng bán thành phẩm, công nghệ sau kính, từ kính nguyên liệu sản xuất các sản phẩm cao cấp khác như kính tiết kiệm năng lượng, kính bảo ôn, kính cường lực… mới là vấn đề căn cơ. Nhu cầu kính tiết kiệm năng lượng trong nước có xu hướng tăng đồng biến với ngành xây dựng, nhất là khi thị trườngbất động sản phục hồi. Phân khúc này phụ thuộc hoàn toàn vào kính nhập khẩu. Do đó, dự án đầu tư công nghệ mới của VIFG rất có ý nghĩa, đây là nhân tố mới giúp ngành kính xây dựng Việt Nam bước lên vị thế mới và có triển vọng phát triển tốt.

“Xu hướng sử dụng kính tiết kiệm năng lượng là lời giải cho bài toán tiết kiệm điện năng cho công trình, bảo vệ sức khỏe người sử dụng và cũng là lời giải cho hiệu quả trong đầu tư. Kính tiết kiệm năng lượng có công năng cao, được gia công từ kính phẳng với lớp phủ siêu mỏng trên bề mặt, đáp ứng các yêu cầu về tính năng sử dụng, yêu cầu về độ trong suốt và màu sắc của kính. Loại kính này đồng thời có tính năng phát xạ thấp, hệ số dẫn nhiệt nhỏ, giúp giảm thiểu truyền nhiệt giữa môi trường bên trong và bên ngoài hệ thống vách kính, do đó tiết kiệm chi phí năng lượng của hệ thống điều hòa không khí mà vẫn duy trì hiệu quả làm mát. Hầu hết các nước trên thế giới sử dụng các sản phẩm kính tiết kiệm năng lượng được sản xuất theo công nghệ phủ mềm vì kính phủ mềm có những tính năng ưu việt. Để thích hợp với khí hậu của Việt Nam và xu hướng chung của thế giới, VIFG đã lựa chọn công nghệ phủ mềm cho hệ kính tiết kiệm năng lượng Solar Control”, ông Cung nói.

Là đơn vị tiên phong, chủ động trong nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại vào sản xuất, VIFG tạo ra bước đột phá trong công nghệ khi đầu tư dự án này. Dự án cũng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là dự án công nghệ cao vào đầu năm nay. “Đổi mới công nghệ, tiếp cận tiến bộ mới để sản xuất được chúng tôi rất chú trọng. VIFG đổi mới công nghệ hướng mục tiêu để người tiêu dùng thụ hưởng những giá trị tốt nhất do công nghệ mới mang lại với giá cả hợp lý. Nếu phụ thuộc vào hàng nhập khẩu, người tiêu dùng phải mua với giá cao ngất ngưởng. VIFG xác định việc đầu tư dây chuyền mới là trách nhiệm của doanh nghiệp trước người tiêu dùng và với đất nước”, lãnh đạo VIFG nói và cho biết thêm, kính tiết kiệm năng lượng hệ Solar Control hiện tại được cải tiến công nghệ và chỉ cần một lớp kính thay vì kính hộp 2 lớp như trước đây, do đó chi phí giá thành cho công trình tiết kiệm nhiều. Dây chuyền này cũng có thể cho ra kính nhiều màu sắc đáp ứng nhu cầu xây dựng đa dạng.

Nấc thang mới nâng tầm VIFG phát triển

Ngoài sức lan tỏa tới thị trường kính xây dựng trong những năm tới, Dự án đầu tư dây chuyền sản xuất kính tiết kiệm năng lượng còn mang lại cho VIFG nhiều động lực mới để phát triển và tiếp tục khẳng định vị thế doanh nghiệp dẫn đầu trong ngành kính xây dựng Việt Nam.

Trước đó, năm 2013, VIFG hoàn tất việc cải tạo và nâng cấp dây chuyền sản xuất sản phẩm kính, nâng công suất từ 350 tấn/ngày lên 420 tấn/ngày, cho ra thị trường sản phẩm kính nổi chất lượng cao đạt tiêu chuẩn châu Âu EN 572-2:2004. Qua đó, VIFG đảm bảo đủ điều kiện gia công các sản phẩm kính cao cấp tiết kiệm năng lượng. Đặc biệt, với dây chuyền công nghệ hiện đại cùng việc áp dụng các giải pháp kỹ thuật tiên tiến, giúp giảm tiêu hao nhiên liệu khoảng 20%, góp phần hạ giá thành và nâng cao sức cạnh tranh, giảm lượng khí thải ra môi trường, phù hợp tiêu chí “công nghiệp xanh”. Có thể nói, việc nâng cấp dây chuyền thời điểm đó tại VIFG là khởi đầu cho chiến lược dài hơi, tạo nền tảng cho dây chuyền kính tiết kiệm năng lượng hiện nay.

Ba năm gần đây, nhà máy cán kính nổi VIFG luôn chạy hết công suất để đáp ứng nhu cầu thị trường. Năm 2014, sự phát triển và uy tín của VIFG được thể hiện rõ nét nhất qua chỉ tiêu kim ngạch xuất khẩu tăng 32%. VIFG đang giữ một vị thế quan trọng trong thị trường vật liệu xây dựng, khi sản lượng kính nổi tiêu thụ chiếm khoảng 23% thị phần cả nước. Doanh thu hàng năm đạt trên 1.000 tỷ đồng.

Vừa qua, VIFG đã vượt qua nhiều doanh nghiệp trên thế giới, vinh dự được tổ chức Business Initiative Directions (BID), một tổ chức quốc tế định hướng sáng kiến kinh doanh trao giải thưởng “World Quality Commitment – Cam kết chất lượng đẳng cấp quốc tế”. Đây là giải thưởng dành cho những doanh nghiệp hàng đầu thế giới với cam kết về chất lượng và quảng bá văn hóa doanh nghiệp tới cộng đồng. Giải thưởng này được BID bình chọn dựa trên nhiều tiêu chí như cam kết chất lượng và dịch vụ phải đạt đẳng cấp quốc tế, thương hiệu được phát triển và đổi mới... đáp ứng được tất cả các tiêu chí quản lý chất lượng. VIFG trải qua quá trình bình xét khắt khe của các chuyên gia quốc tế. Đây là năm thứ 2 liên tiếp VIFG được bình chọn giải thưởng này.

Năm 2015, phát huy những thế mạnh về chất lượng sản phẩm, VIFG đặt ra các mục tiêu tiếp tục tăng trưởng so với năm trước. Theo đó, lợi nhuận tăng 70%, doanh thu tăng 9%, giá trị sản xuất kinh doanh tăng 5% và thu nhập bình quân tăng 18%.

Đánh giá sự tác động của Dự án đầu tư dây chuyền sản xuất kính tiết kiệm năng lượng mới khởi động, ông Nguyễn Minh Khoa nhận định, tiềm năng thị trường kính tiết kiệm năng lượng rất lớn, nhất là khi thị trường bất động sản đang có tiến triển tích cực. VIFG kỳ vọng sẽ nhanh chóng chiếm lĩnh thị phần kính tiết kiệm năng lượng tại Việt Nam.

“Chúng tôi có lợi thế vì dây chuyền sản xuất kính tiết kiệm năng lượng nằm sát nhà máy cán kính nổi. Sản xuất kính tiết kiệm năng lượng đòi hỏi phôi kính tươi mới đảm bảo chất lượng lớp phủ. Dự án mới sẽ không làm tăng sản lượng kính VIFG cung ứng vì chúng tôi đã chạy hết công suất nhà máy cán kính nổi. Dự án chỉ thay đổi về cơ cấu sản phẩm tung ra thị trường và tác động tích cực vì người tiêu dùng có thêm sự lựa chọn, đồng thời góp phần giảm sản lượng kính nhập khẩu. Dự án dây chuyền sản xuất kính tiết kiệm năng lượng sẽ giúp VIFG gia tăng quy mô doanh thu trong tương lai”, ông Khoa nói.

 
 
Ngọc Tuấn/ Baodautu.vn