clock

Trong Nước

12:32 11-01-2016

Vinamotor sang tay chủ mới với giá 1.250 tỷ đồng

Với mức giá khởi điểm 14.612 đồng một cổ phần, nhà đầu tư phải bỏ ra tối thiểu 1.250 tỷ đồng để sở hữu gần như toàn bộ Vinamotor.

Phần vốn của Bộ GTVT tại Vinamotor đã được bán hết. Ảnh minh họa: NDH.

Phiên bán đấu giá cổ phần cả lô của Tổng công ty công nghiệp ôtô Việt Nam (Vinamotor) do Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) chào bán tại Sở giao dịch Chứng khoán Hà Nội vừa mới kết thúc trong sáng nay.

Đây là cuộc đấu giá trọn lô 85,58 triệu cổ phần, tương đương 97,7% cổ phần mà Bộ GTVT đang nắm giữ tại Vinamotor. Với mức giá khởi điểm 14.612 đồng/cổ phần thì nhà đầu tư phải bỏ ra tối thiểu 1.250 tỷ đồng để sở hữu gần như toàn bộ cổ phần Vinamotor.

Trước đó, tháng 5/2014, Bộ GTVT đã IPO Vinamotor nhưng kết quả chỉ bán được 1,5 triệu cổ phiếu trong tổng số 51 triệu cổ phần chào bán. Tại thời điểm đó, Vinamotor kém hấp dẫn do nhà nước vẫn dự kiến nắm giữ 49% sau cổ phần hóa, cùng bối cảnh thị trường ô tô kém hấp dẫn. Nhưng nay tình hình đã khác khi Nhà nước thoái toàn bộ vốn và ngành ôtô đang tăng trưởng mạnh.

Theo quy định của Bộ GTVT, doanh nghiệp tham gia đấu giá trọn lô phải có vốn chủ sở hữu tối thiểu 926 tỷ đồng, không có lỗ lũy kế và cam kết nắm giữ trong 5 năm. Vì vậy, theo công bố của Hội đồng thẩm định Bộ GTVT, chỉ có 2 doanh nghiệp đủ điều kiện là Công ty TNHH Motor N.A Việt Nam (Vinamco) và CTCP Phát triển TN (TN Development).

Kết quả, hai doanh nghiệp tham gia đấu giá Vinamotor sáng nay đưa ra mức giá khá sát nhau, chỉ cao hơn 2 triệu đồng so với giá khởi điểm. Nhà đầu tư thắng cuộc đã trả hơn 1.250 tỷ đồng,, cao hơn 2 triệu đồng mà đối thủ đưa ra.

Như vậy, với việc sở hữu tới 97,7% cổ phần, Vinamotor chính thức đổi chủ từ Bộ GTVT sang doanh nghiệp khác. Hiện chưa có nhiều thông tin về một trong hai đại gia mạnh tay chi cả 1.250 tỷ đồng để sỡ hữu doanh nghiệp này.

Công ty TNHH Motor N.A Việt Nam do bà Vũ Thị Lan là người đại diện theo pháp luật. Trên website Honda Ôtô Tây Hồ - trực thuộc N.A Việt Nam cũng xuất hiện hình ảnh của Tập đoàn BRG và một số đơn vị liên quan đến BRG như SeABank, Intimex... do đại gia Nguyễn Thị Nga làm chủ.

Theo Zing.vn