clock

Bất Động Sản

14:48 29-01-2016

Xây trung tâm thương mại 40 tầng trên nền Thương xá Tax

Công trình bao gồm 40 tầng cao và 6 tầng hầm có lối đi kết nối vào nhà ga của tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên. Trên đỉnh tòa nhà có một bãi đáp trực thăng.

Sáng ngày 29/1, Tổng công ty thương mại Sài Gòn đã tổ chức lễ động thổ với gói thầu đầu tiên khảo sát địa chất trên nền kiến trúc Thương xá Tax.

Theo chủ đầu tư, công trình sẽ bao gồm 40 tầng cao và 6 tầng hầm. Trong đó 6 tầng khối đế và 2 tầng hầm sẽ dành cho trung tâm thương mại, siêu thị, dịch vụ, giải trí… có lối đi kết nối vào nhà ga của tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên. 4 tầng hầm là bãi đậu xe, khối tháp cao 34 tầng là văn phòng và khách sạn. Trên đỉnh tòa nhà có một bãi đáp trực thăng.

Một trong những mô hình thiết kế được các nhà tư vấn giới thiệu cho chủ đầu tư Satra Tax Plaza.

Theo chỉ đạo của UBND TP HCM, xây dựng trung tâm thương mại hiện đại này, chủ đầu tư phải gìn giữ được những đường nét, hình ảnh xưa của tòa nhà Thương xá Tax trong những thời kỳ đầu.

Theo văn bản chủ đầu tư gửi Sở Quy hoạch Kiến trúc TP HCM, phương án bảo tồn sẽ gồm cả kế hoạch bảo tồn bên ngoài lẫn bên trong tòa nhà Thương xá Tax.

Thương xá Tax cũ sẽ được bảo tồn một phần khi xây dựng trung tâm thương mại mới. Ảnh: Zen Nguyễn

Phần bảo tồn bên ngoài công trình gồm khối bệ cao 6 tầng với ba tầng bên dưới, tương đương với số tầng của tòa nhà năm 1924, sẽ được thiết kế mô phỏng các đường nét, nhịp điệu của kiến trúc ban đầu. Trên nóc tầng 3 ở góc đường Lê Lợi và Nguyễn Huệ có một mái vòm với hoa văn gợi lại hình ảnh của tòa nhà Grands Magasins Charner xưa. Ba tầng phía trên của khối bệ thiết kế với phong cách mới nhưng vẫn hài hòa với các tầng thấp, đồng thời là yếu tố chuyển tiếp lên khối tháp có kiến trúc hiện đại.

Thương xá Tax được khởi công xây dựng năm 1922 và khánh thành ngày 26/11/1924 mang tên Grands Magasins Charner (GMC) với công năng là trung tâm thương mại, thuộc sở hữu của Công ty Société Coloniale des Grands Magasins – SCGM, được thành lập vào năm 1921 từ công ty mẹ L’Union Commerciale Indochinoise et Africaine (LUCIA). Tòa nhà do nhiều công ty tham gia xây dựng.

Ban đầu tòa nhà chỉ có 3 tầng với hai lối vào ở đường Nguyễn Huệ và góc Nguyễn Huệ – Lê Lợi ngày nay. Nền nhà ngay các lối vào có trang trí hoa văn bằng gạch mosaic, đối diện lối ra vào đường Nguyễn Huệ là cầu thang chính và nóc nhà phía trên lối ra vào ở góc đường có một mái vòm đồng hồ.

Sau năm 1934, biểu hiện GMC được gắn thêm ở khu vực tháp vòm đồng hồ. Năm 1942, tòa nhà được cải tạo, xây dựng thêm tầng 4, mái vòm bị dỡ. Đầu những năm 1960, GMC được đổi thành Thương xá Tax.

Sau năm 1975, toàn bộ tòa nhà thuộc sự quản lý của UBND TPHCM. Từ năm 1978 là cửa hàng phục vụ thiếu nhi thành phố. Năm 1981 đổi tên thành Cửa hàng bách hóa Tổng hợp thành phố thuộc sự quản lý của Sở Thương nghiệp. Năm 1997 là Công ty bán lẻ Sài Gòn thuộc Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (Satra) và từ năm 1998 đổi lại là Thương xá Tax.

Theo Zing.vn