clock

CEO Thế Giới

20:27 26-07-2019

Bán trái cây và rau củ quả bỏ đi, 2 chàng trai trẻ thành ông chủ công ty triệu đô

Một ý tưởng đến từ việc tránh lãng phí đã biến 2 chàng trai trẻ người Mỹ trở thành ông chủ của công ty triệu đô với hơn 1.000 nhân viên.

Ben Simon nghĩ rất nhiều về sự lãng phí thực phẩm

Năm 2011, trong năm thứ nhất tại Đại học Maryland, Simon đã bị ấn tượng bởi việc nhiều thức ăn bị vứt đi trong căng tin của trường đại học.

"Tôi đã rất sốc khi thấy ai đó mua một chiếc bánh sandwich, ăn một nửa và ném nửa còn lại ra ngoài", Simon nói. "Đó không phải là những giá trị mà tôi lớn lên cùng".

Đối với Ben, thực phẩm bỏ đi là một "mỏ vàng tự nhiên" mà anh có thể tạo ra một thứ gì đó tốt đẹp.

Bán trái cây và rau củ quả bỏ đi, 2 chàng trai trẻ thành ông chủ công ty triệu đô - Ảnh 1.

Imperfect Produce là dịch vụ giao hàng tận nhà các loại trái cây và rau quả "xấu xí" nhưng vẫn ăn tốt.

Bốn năm sau, Simon đồng sáng lập ra Imperfect Produce (Sản phẩm không hoàn hảo) - một dịch vụ giao hàng tận nhà chuyên bán các loại trái cây và rau quả "xấu xí" nhưng vẫn còn tốt ở bên trong, song lại bị từ chối bởi chuỗi cung ứng thực phẩm vì vẻ ngoài của chúng.

"Khoảng 70 tỷ bảng thực phẩm bị lãng phí hàng năm ở Hoa Kỳ. Đó là từ nhà cửa, quán ăn tự phục vụ, trang trại, nhà hàng, cửa hàng tạp hóa và sân vận động. Hầu như tất cả đều là thực phẩm tốt", Simon nói. "Chúng tôi muốn nghĩ lớn hơn về cách chống lãng phí nguồn thực phẩm này và tạo ra một hệ thống thực phẩm bền vững hơn”.

Simon hợp tác với người bạn Ben Chesler, người chia sẻ niềm đam mê vì lợi ích xã hội, và hai người trở về trang trại như là điểm khởi đầu của dịch vụ giao hàng và thu hồi thực phẩm.

 

'Cửa hàng tạp hóa không muốn hợp tác với chúng tôi'

Simon cho biết, có tới 20% trái cây và rau quả được trồng tại các trang trại ở Mỹ bị loại bỏ vì không đáp ứng các tiêu chuẩn thẩm mỹ của cửa hàng tạp hóa, Simon nói.

"Nó thường bị đổi màu, có vết xước trên bề mặt quả hoặc bị méo mó", anh nói. "Đôi khi là do kích cỡ. Chúng tôi thấy một loạt quả bơ nhỏ bị bỏ đi vì người tiêu dùng có xu hướng thích quả lớn hơn”.

Ben Simon (ngồi trước) và Ben Chesler, 2 thành viên sáng lập của Imperfect Produce.

Simon, 29 tuổi và Chesler, 27 tuổi, đã quyết định lấy nguồn sản phẩm "xấu xí" này trực tiếp từ các trang trại và giao cho khách hàng với giá thấp hơn khoảng 30% so với giá cửa hàng tạp hóa thông thường.

"Lý do chúng tôi tạo ra Imperfect Produce như một doanh nghiệp bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng, bởi các cửa hàng tạp hóa không muốn hợp tác với chúng tôi", Simon nói. "Vì vậy, chúng tôi đã thành lập cửa hàng của riêng mình".

Dịch vụ có trụ sở tại San Francisco ra mắt vào tháng 8 năm 2015. Ngày nay, Imperfect Produce có hơn 200.000 khách hàng tại 22 thành phố. Công ty có 240 nguồn sản xuất từ 250 cơ sở trên toàn quốc và hơn một nửa trong số đó là hữu cơ.

Đến nay, Simon cho biết dịch vụ này đã giúp thu hồi, tránh lãng phí 40 triệu bảng thực phẩm. "Chỉ riêng trong năm nay, chúng tôi sẽ thu hồi thêm 50 triệu bảng và chúng tôi đã quyên góp 2,2 triệu bảng cho các ngân hàng thực phẩm", Simon nói.

Simon và Chesler đã gây dựng công ty khởi nghiệp với khoảng 20.000 đô la tiền của chính họ và 38.000 đô la khác được huy động từ nền tảng gây quỹ cộng đồng Indiegogo. Kể từ đó, họ đã nhận được tổng cộng 47 triệu đô la tài trợ từ các nhà đầu tư bao gồm Maveron và Đối tác liên doanh Norwest.

Trong bốn năm, công ty đã tăng lên 1.000 nhân viên và vận hành 400 xe tải giao hàng của riêng mình.

Simon từ chối tiết lộ doanh thu nhưng cho biết doanh thu năm nay dự kiến sẽ tăng gấp đôi năm ngoái. Công việc kinh doanh vẫn chưa có lãi, nhưng anh hy vọng sẽ mở rộng dịch vụ tới 40 thành phố vào cuối năm 2019 và cuối cùng sẽ đưa công ty lên sàn chứng khoán vào một lúc nào đó.

 
 

theo VietQ