clock

Thị Trường

15:06 24-06-2024

Cảng hàng không quốc tế đầu tiên của khu vực Tây Nguyên có gì đặc biệt?

Lúc cao điểm, cảng đã phục vụ 40 chuyến bay/ngày (tương đương 80 lượt cất hạ cánh/ngày) với 13 đường bay nội địa và quốc tế.

Mới đây, Cảng hàng không Liên Khương (tỉnh Lâm Đồng) thành Cảng hàng không quốc tế. Với quyết định trên, Liên Khương trở thành cảng hàng không quốc tế đầu tiên của khu vực Tây Nguyên.

Cảng hàng không Liên Khương với diện tích 337,1ha nằm trên địa bàn huyện Đức Trọng – tỉnh Lâm Đồng, đây là khu vực có mật độ dân số cao và giao thương kinh tế trọng điểm của tỉnh Lâm Đồng.

Cảng hàng không này cách TP. Đà Lạt khoảng 28 km về phía Nam theo quốc lộ 20; cách thành phố Bảo Lộc 90km và cách thành phố Hồ Chí Minh 270km theo quốc lộ 20; cách thành phố Buôn Ma Thuột 160km và cách thành phố Nha Trang 200km theo quốc lộ 27. Cảng được khởi công xây dựng và hoạt động dưới sự quản lý của Pháp vào năm 1933, lấy tên là sân bay Liên Khàng. Từ sau 30/4/1975 đến năm 1980, sân bay được Quân đội nhân dân Việt Nam tiếp quản và điều hành.

Nhà ga hành khách Cảng hàng không Liên Khương có kiến trúc độc đáo, với nét riêng của vùng cao nguyên. Ảnh: Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam.

Từ năm 2018, cảng hàng không đã khai thác đạt công suất thiết kế quanh mức 2 triệu hành khách/năm. Năm 2023 đã đạt công suất hơn 2,5 triệu hành khách và dự kiến năm 2024 sẽ đạt sản lượng tương tự hoặc vượt năm 2023.

Cảng hàng không Liên Khương đã khai thác nhiều đường bay quốc tế không thường lệ kết nối tỉnh Lâm Đồng với một số nước châu Á như Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan và Malaysia.

Từ tháng 1/2017 đến nay, Cảng hàng không Liên Khương đã phục vụ hơn 1.700 chuyến bay không thường lệ (charter) từ Malaysia, Thái Lan, Hàn Quốc, Trung Quốc đến Đà Lạt của các Hãng hàng không Air Asia, Korean Air, Thai Vietjet, Vietjet Air.

Hãng hàng không Vietjet Air đang khai thác 2 đường bay từ Đà Lạt đi Incheon và Pusan (Hàn Quốc) với tần suất 6 chuyến bay/tuần. Trong khi đó Jeju Air của Hàn Quốc là hãng hàng không nước ngoài duy nhất đang khai thác đường bay từ Hàn Quốc đến Đà Lạt với tần suất 14 chuyến/tuần.

Tính từ chuyến bay quốc tế thuê chuyến đầu tiên từ Vũ Hán (Trung Quốc) vào ngày 18/12/2016 - 15/6/2024, Cảng hàng không Liên Khương đã phục vụ hơn 4.663 lượt cất hạ cánh và gần 640.613 lượt khách quốc tế. Lúc cao điểm, cảng đã phục vụ 40 chuyến bay/ngày (tương đương 80 lượt cất hạ cánh/ngày) với 13 đường bay nội địa và quốc tế.

Cảng hàng không quốc tế đầu tiên của khu vực Tây Nguyên có gì đặc biệt?- Ảnh 3.

Cảng hàng không Liên Khương được Chính phủ quy hoạch là một trong 14 cảng hàng không quốc tế và là một trong 30 cảng hàng không của Việt Nam đến năm 2030.

Theo Quy hoạch Cảng hàng không Liên Khương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, mục tiêu đến năm 2030, Liên Khương là cảng hàng không cấp 4E-cấp cao nhất ở Việt Nam hiện nay, công suất phục vụ 5 triệu hành khách và 20.000 tấn hàng hoá mỗi năm. Đến năm 2050, dự kiến công suất của cảng hàng không sẽ được nâng lên 7 triệu hành khách và 30.000 tấn hàng hoá mỗi năm.

Thời kỳ 2021-2030, Cảng hàng không sẽ giữ nguyên nhà ga hành khách T1 công suất 2 triệu hành khách/năm, quy hoạch mới nhà ga hành khách T2 công suất khoảng 3 triệu hành khách/năm.

Đến năm 2050, sẽ mở rộng nhà ga hành khách T2 để tổng công suất toàn cảng đạt khoảng 7 triệu hành khách/năm, dự trữ đất phát triển khi có nhu cầu.

 

Pha Lê