clock

Giáo Dục

06:33 10-02-2017

Carlsberg sẽ đấu giá cổ phần Habeco trong 1 - 2 tháng tới

Carlsberg – đơn vị cũng đang sở hữu 17% cổ phần Habeco có "quyền ưu tiên mua" đối với 60% cổ phần của công ty này.

Trong bài phỏng vấn với tờ Reuters, CEO Carlsberg chia sẻ rằng họ sẽ đấu giá mua cổ phần của Habeco - Tổng công ty cổ phần bia rượu và nước giải khát Hà Nội vào khoảng tháng 3 hoặc 4 sắp tới.

Theo kế hoạch cổ phần hóa Habeco – nhà sản xuất bia lớn thứ 2 của cả nước, chính phủ Việt Nam sẽ bán 82% cổ phần họ đang nắm giữ tại đây.

Carlsberg – đơn vị cũng đang sở hữu 17% cổ phần Habeco có "quyền ưu tiên mua" đối với 60% cổ phần của công ty này. “Chúng tôi đang theo sát quá trình này để mua lại Habeco”, CEO Carlsberg là Cees’t Hart nói. "

Tuy nhiên, CEO Hart nói rằng: “Nếu vì lý do nào đó quyền ưu tiên mua bị loại bỏ (dù hiện tại chưa có bất kỳ dấu hiệu cho thấy điều đó có thể xảy ra), chúng tối ẽ không thể mua được cổ phần của Habeco”.

Với đặc điểm dân số trẻ và lượng tiêu thụ bia cao bậc nhất trong số những quốc gia châu Á, thị trường bia Việt Nam đang được rất nhiều hãng nước ngoài để mắt tới.

Cụ thể, tốc độ tăng trưởng trung bình của thị trường bia Việt Nam đạt 7% kể từ năm 1999 – 2015, chạm mức 4 tỷ lít vào năm 2016. Tốc độ tăng trưởng được dự đoán ở mức 4% cho tới năm 2021.

Các đại gia bia lớn của thế giới như Kirin Holdings, Thai Beverage và Heineken cũng như ABInbev và gần 20 nhà đầu tư quốc tế đang tỏ ra thích thú với việc mua cổ phần của Habeco.

Giá cổ phiếu của Habeco đã tăng vọt khi một lượng cổ phiếu đã được niêm yết vào tháng 10/2016 trong bối cảnh rất nhiều nhà đầu tư đua tranh sở hữu lượng cổ phiếu này.

Habeco hiện kiểm soát 20% thị phần thị trường bia Việt Nam.

 

theo Trí Thức Trẻ