clock

Doanh Nghiệp

08:01 06-02-2017

CÔNG TY NAM PHƯƠNG V.N (Nam Phương Food): Hướng tới mục tiêu trở thành nhà sản xuất Gia vị và Thực phẩm hàng đầu

Tiền thân của Nam Phương Food là nhà cung cấp các nguyên liệu nông sản và gia vị dưới nhiều hình thức như nông sản tươi, nông sản sấy, các loại, bột gia vị cũng như nghiên cứu và gia công đóng gói các mặt hàng gia vị cho các đối tác lớn như: Accecook Việt Nam, Nestle và Ajinomoto….

Với tiềm năng thị trường trên 90 triệu dân, kết hợp kinh nghiệm và thế mạnh của Công ty, Nam Phương Food đã định hướng mở rộng sang lĩnh vực ngành hàng tiêu dùng và trở thành nhà sản xuất gia vị và thực phẩm đóng gói có tiếng tại Việt Nam với nhiều nhãn hàng, trong đó nổi bật là thương hiệu Barona. Bà Hoàng Thị Minh Hiếu, Tổng Giám đốc công ty cho biết: “Kết hợp điểm mạnh là nghiên cứu sản phẩm và đặc biệt nguồn nguyên liệu đầu vào được kiểm soát nên chúng tôi hoàn toàn yên tâm và tự tin về chất lượng các sản phẩm được làm ra. Vì vậy, Nam Phương Food đã quyết định tham gia vào ngành hàng tiêu dùng kể từ năm 2013”.

Thưa bà, được biết Nam Phương đang sản xuất nhiều dòng sản phẩm đa dạng như: bột gia vị, nguyên liệu sấy khô, nông sản tươi, nước mắm, gia vị … Vậy đâu là ngành hàng chủ lực mà công ty muốn tập trung phát triển?

Hiện Công ty chúng tôi đang kinh doanh cả 2 ngành B2B và B2C, tiền thân là B2B tuy nhiên hiện nay Công ty chúng tôi định hướng sẽ tập trung phát triển ngành B2C. Bởi vì với tiềm năng tiêu thụ rất lớn của thị trường nội địa trên 90 triệu dân và việc sử dụng gia vị nhiều và đa dạng của người dân Việt Nam kết hợp với thế mạnh của chúng tôi là nghiên cứu và sản xuất thì tôi nghĩ đây là định hướng đúng và hoàn toàn có cơ sở để thành công.

Là người điều hành công ty nhưng cũng đồng thời là một người phụ nữ nên tôi luôn sẵn có trong mình niềm đam mê ẩm thực và rất thấu hiểu những vất vả của các chị em phụ nữ khi vừa lo toan công việc ngoài xã hội vừa phải đảm đang việc nội trợ. Vì thế, trong tôi luôn nung nấu và khát khao làm ra những sản phẩm có thể giúp các chị em phụ nữ đỡ vất vả và cảm thấy việc vào bếp trở nên thật nhẹ nhàng và đầy cảm hứng. Chúng tôi sẽ tập trung phát triển ngành hàng tiêu dùng Gia vị & Thực phẩm là Nước mắm, Xốt gia vị, Cháo và Canh ăn liền ... bởi đó chính là tâm huyết và đam mê của tôi. Ngoài kênh phân phối bán lẻ ngoài thị trường, sản phẩm của công ty chúng tôi hiện đã vào hầu hết các siêu thị như:  Co.opmart, Big C, Aeon, Satra, Vinmart, Family mart  và các siêu thị tiện lợi…

CEO Hoàng Thị Minh Hiếu đang chủ trì một cuộc họp tại văn phòng Nam Phương Food

Việc đa dạng hóa các dòng sản phẩm đã tạo thuận lợi và khó khăn như thế nào trong việc quảng bá, phân phối sản phẩm ra thị trường, thưa bà?

Việc đa dạng hóa  sản phẩm có những thuận lợi và khó khăn nhất định. Thuận lợi là khi mình có nhiều sản phẩm thì sẽ có nhiều cơ hội tiếp cận với nhiều đối tượng tiêu dùng hơn. Ví dụ, khi người tiêu dùng sử dụng sản phẩm nước mắm Barona của chúng tôi và tin dùng thì họ sẽ tự tin khi quyết định tiếp tục mua các sản phẩm khác của Barona để sử dụng như Gia vị hoàn chỉnh, Canh ăn liền…

Ngoài ra, có những khó khăn là khi có quá nhiều sản phẩm và với tiềm lực tài chính không mạnh, khả năng quản lý chưa tốt hoặc chưa đáp ứng được sẽ dễ dẫn đến tình trạng không tập trung, dàn trải và thiếu hiệu quả. Hiểu được vấn đề này, chúng tôi đang tập trung xây dựng thương hiệu mẹ Barona dựa trên tiêu chí ưu tiên hàng đầu là chất lượng và khẩu vị theo vùng miền. Bởi chính hai yếu tố này sẽ giúp thương hiệu tạo dựng nên uy tín Công ty và giúp  Công ty phát triển bền vững. Bên cạnh đó, mẫu mã bao bì cũng được chúng tôi quan tâm không kém để có thể thu hút người tiêu dùng ngay từ cái nhìn đầu tiên.

Sau hơn 3 năm thâm nhập ngành hàng tiêu dùng thì “ độ phủ” các sản phẩm của Nam Phương Food như thế nào, thưa bà?

Chỉ trong vòng hơn 3 năm, sản phẩm ngành hàng B2C với thương hiệu Barona đã phân phối và có mặt khắp 63 tỉnh thành trên toàn quốc trên cả kênh truyền thống và cả kênh hiện đại với tốc độ tăng trưởng 20% - 30% /năm. Bên cạnh đó, các sản phẩm nước mắm và gia vị mang thương hiệu Vị Xưa cũng đã được xuất khẩu các qua các nước Mỹ, Đức, Úc, Canada, Lào…. Và sản phẩm đang có tốc độ thâm nhập rất tốt.

Trong thời đại hiện nay, các công ty kinh doanh cần phải cân bằng được lợi ích kinh tế với trách nhiệm xã hội và bảo vệ môi trường. Vậy với Nam Phương, vấn đề đã được dung hòa thế nào?

Đây quả thật là vấn đề không dễ dàng tuy nhiên một khi xác định làm ăn chân chính và phát triển bền vững thì tôi nghĩ đây là việc mà các doanh nghiệp luôn hướng đến và mong muốn thực hiện tốt nhất có thể. Đối với Nam Phương Food, chúng tôi thực hiện việc này như một trong những nguyên tắc hoạt động của Công ty đó chính là trích một phần lợi nhuận của mình hàng năm để thực hiện các chuyến từ thiện ủng hộ đồng bào bị thiên tai, cụ thể trong đợt lũ lụt vừa rồi tại miền Trung chúng tôi đã hỗ trợ trên 200 ngàn gói cháo Thiên Ngọc đến đồng bào miền lũ. Chúng tôi tâm niệm rằng, khi mọi người được an vui thì kinh tế và xã hội mới có thể phát triển vững mạnh. Riêng về việc cam kết bảo vệ môi trường, chúng tôi hoàn toàn nghiêm túc về vấn đề này và đã đạt được chứng nhận ISO 14001 về Hệ thống quản lý môi trường.

Thưa bà, công ty Nam Phương đã chuẩn bị những kế hoạch chiến lược nào để hoàn thành mục tiêu trở thành công ty hàng đầu trong lĩnh vực Gia vị và Thực phẩm?

Để có thể trở thành một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực Gia vị và Thực phẩm trong bối cảnh cạnh tranh hiện nay quả là một vấn đề thách thức không nhỏ đối với chúng tôi. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là không thể và chúng tôi đã có những bước chuẩn bị theo cách riêng của mình. Trong đó, yếu tố con người được đặt lên hàng đầu vì đây là yếu tố then chốt để thành công và chúng tôi không ngại trong việc tuyển dụng và huấn luyện người tài từ các công ty lớn và đặc biệt có đam mê lớn và nhiệt huyết với ngành hàng này.

Ngoài ra, với lợi thế về nghiên cứu chúng tôi sẽ tiếp tục đa dạng hóa sản phẩm để tiếp cận nhiều hơn các đối tượng tiêu dùng, đồng thời tiếp tục sáng tạo để cung cấp đến người tiêu dùng những giá trị gia tăng mới. Sau cùng yếu tố chất lượng và khẩu vị sản phẩm vẫn là yếu tố mà chúng tôi luôn đeo đuổi và cam kết thực hiện.

Trong dịp tết 2016, công ty đã gửi đến khách hàng bộ sản phẩm “ Barona, lộc xuân tròn đầy”, không biết tết Đinh Dậu 2017 này, công ty đã chuẩn bị gì để phục vụ khách hàng?

Trong năm nay, chúng tôi vẫn tiếp tục cho ra đời bộ sản phẩm Xuân bao gồm:  Nước mắm Vị Xưa, Nước mắm Barona, Gia vị hoàn chỉnh Barona và canh ăn liền Barona, để phục vụ nhu cầu biếu tặng rất lớn trong dịp lễ và đây cũng là những món quà hết sức thiết thực, ý nghĩa và giá cả hoàn toàn phù hợp với nhiều đối tượng người tiêu dùng khác nhau. Nhân dịp năm mới, tôi xin kính chúc đến Báo và quý độc giả một năm mới nhiều SỨC KHỎE & THÀNH CÔNG:

Cung chúc tân xuân tài lộc tiến,

Tân niên Đinh Dậu rước an nhiên!

 

Cảm ơn bà đã chia sẻ!

 

 

Châu Anh