clock

Giáo Dục

06:30 14-09-2017

Cú lột xác ngoạn mục của cậu học sinh lớp 6 bị cô giáo "phát chán, không thể chịu được"

Hamidon là người thích trêu chọc các bạn học sinh khác và ngày nào cũng khiến ai đó phát khóc. Cậu không hứng thú với bài vở và lúc nào cũng có thành tích học tập tệ nhất.

Một hôm, cô giáo chủ nhiệm của cậu bật khóc, cô không thể chịu đựng được sự ngang nghịch của cậu được nữa. "Hamidon, nếu cậu đến trường chỉ để làm phí thời gian của chúng tôi thì tốt nhất cậu hãy ở nhà. Tôi phát chán với cậu rồi, nhìn thấy cậu thôi tôi cũng không thể chịu đựng được. Tốt hơn hết là cậu rời khỏi cái lớp này".

Những lời nói của cô chủ nhiệm khiến cậu học sinh lớp 6 choáng váng và không thể tin nổi những gì đã nghe thấy. "Tôi lấy cặp sách và xin phép ra về. Và thế là tôi bỏ học", cậu tâm sự.

Chuyện cậu bỏ nhà đi ngày hôm đó cả làng biết và xì xào, cha mẹ cậu đã khóc hết nước mắt. Cuối cùng, cậu cũng viết thư về báo đang làm giúp việc cho một nhà hàng ở Ấn Độ và đề nghị gia đình không đi tìm cậu.

Hamidom làm phụ việc tại cửa hàng Ấn Độ tại Bukit Mertajam. cậu lúc nào cũng cần mẫn, chăm chỉ nên bà chủ cửa hàng rất có thiện cảm với cậu, không lâu sau đó, bà nhận cậu làm con trai nuôi. Hamidon là một chàng trai thông minh và giỏi tính toái. Cậu luôn sẵn sàng làm mọi công việc được giao và hoàn thành nó rất tốt.

Vì cậu có nước da tối màu nên hầu hết khách hàng đều tưởng rằng cậu cũng là một người Ấn Độ. Thái độ tích cực trong công việc, khướu hài hước cùng với cách cư xử phóng khoáng khiến cậu được cả nhân viên và khách hàng biết tới. Và nhờ thái độ ham học hỏi, những người đi trước đều vui vẻ, chỉ dạy cho cậu các bí quyết bán hàng.

Năm 15 tuổi, chỉ 1 năm sau khi rời nhà, cậu đã có thể đảm đương hầu hết các công việc trong cửa hàng. Cậu có thể pha chế các loại đồ uống, làm mọi loại mỳ và rojak (món salad làm từ rau sống, đậu tương chiên và bột chiên trộn với tương đậu phộng) và còn học được cả nghệ thuật làm roti canai. Cậu cũng biết cách chuẩn bị nhiều món cà ri, món tủ cửa cửa hàng.

Lương khởi điểm của cậu là 250 RM/tháng nhưng sau vài năm, nhờ những đóng góp và sự chăm chỉ, cậu được tăng lương lên 600 RM.

Cậu dành dụm gần hết số tiền kiếm được. Do được cửa hàng bao ăn, ở nên hầu như cậu không mất tiền chi phí sinh hoạt. Đến năm 18 tuổi, sau 6 năm làm việc cật lực làm tại cửa hàng, cậu tiết kiệm được 30.000 RM!

Người chủ cửa hàng đột nhiên trở về Ấn Độ để thu xếp việc gia đình và muốn nhờ cậu quản lý cửa hàng trong một thời gian dài.

Hamidon đã can đảm nhận thử thách và trách nhiệm nặng nề được phó thác. Cậu tin mình có thể đảm đương các công việc nhờ 6 năm kinh nghiệm làm việc tại đây và đã được và chủ cửa hàng hướng dẫn làm quen với công việc kinh doanh trong khoảng thời gian khá dài.

Cửa hàng hoạt động như bình thường và những vị khách quen không hề nhận ra bất kỳ sự thay đổi nào. Đội ngũ nhân viên vẫn trung thành và tiếp tục làm việc. Hamidon quản lý và chịu trách nhiệm toàn bộ hoạt động của cửa hàng từ tiếp thị, nấu nướng đến phục vụ khách hàng. Hamidon thực sự đã trở thành ông chủ mới tại đây.

Vài tháng sau, khi bà chủ cửa hàng quay lại Malaysia, bà hết sức bất ngờ trước những gì mà Hamidon làm được. Cậu không những quản lý tốt cửa hàng mà còn khiến công việc làm ăn ngày càng phát triển. Một năm sau đó, người mẹ nuôi đã gả cô con gái lớn của bà cho cậu.

Hamidon thực sự cảm động, cậu khoe với tôi rằng vợ mình "đẹp như một diễn viên". Và đó cũng là động lực thôi thúc cậu làm việc chăm chỉ hơn nữa.

Cậu được thăng chức lên làm quản lý cửa hàng, giám sát đội ngũ nhân viên và cùng chịu trách nhiệm cho mọi hoạt động của cửa hàng thay mẹ. Hai bọn họ thường xuyên tham dự nhiều khóa học khác nhau về quản lý và dịch vụ cửa hàng. 

Hamidon giờ trông khá chững chạc và là người biết nhìn xa trông rộng, luôn tìm tòi và áp dụng những biện pháp mới để cái thiện hoạt động kinh doanh.

Đến năm 25 tuổi, Hamidon đã sở hữu chuỗi 4 cửa hàng đồ ăn. Một cửa hàng do mẹ vợ quản lý, một cửa hàng do vợ cậu điều hành, em trai cậu quản lý cửa hàng thứ 3 còn cậu tập trung gây dựng cửa hàng mới được mua lại gần đây.

Sự sắc sảo trong kinh doanh, tính quyết đoán, tầm nhìn xa và kỷ luật chặt chẽ trong chi tiếu chính là những hành trang đầy đủ giúp cậu trở thành một triệu phú thầm lặng. Hiện cậu có 1 cuộc sống sung túc bên gia đình, có nhà, có xe và công việc làm ăn ngày càng phát đạt.

Nội dung được trích trong cuốn: "Những triệu phú thầm lặng" do Vũ Ngọc Ánh dịch, Alphabooks phát hành toàn quốc.

Từ xưa tới nay, định nghĩa "triệu phú" trong mắt mọi người là những người sở hữu những ngôi biệt thự, nhà cao cửa rộng, những người có chức vị và có chỗ đứng trong xã hội, được mọi người biết tới và kính nể.

Tuy nhiên, Rusly Abdulla, sau một thời gian dài nghiên cứu về những "triệu phú thầm lặng" đã cho chúng ta biết tới một khái niệm khác với từ "triệu phú" qua cuốn sách Những triệu phú thầm lặng.

 

theo Nhịp sống kinh tế