clock

Giáo Dục

07:31 10-09-2015

Đại Học Huflit Hướng Tới Môi Trường Đào Tạo Chuẩn Quốc Tế

Với nhiều ngành học được giảng dạy trực tiếp bằng tiếng Anh, Trường Đạị học Ngoại ngữ -Tin học TP.HCM (Huflit) đã và đang tạo ra lợi thế khác biệt, thu hút nhiều bạn trẻ chọn lựa làm nơi khởi đầu để thực hiện những hoài bão của tương lai và làm điểm sáng trong hệ thống giáo dục hệ cao đẳng, đạị học tại TP.HCM.

Thực hiện chủ trương chung của ngành GDĐT cho kỳ tuyển sinh năm học 2015_2016, năm nay nhà trường không sử dụng hình thức thi tuyển riêng mà sẽ sử dụng kết quả của kỳ thi trung hoc phổ thông để xét tuyển. Đối với mỗi ngành, sẽ có tổ hợp 3 môn phù hợp cho mỗi chương trình đào tạo. Do nhiều ngành của trường được giảng dạy bằng tiếng Anh vì vậy môn tiếng Anh là một trong 3 môn được đưa vào xét tuyển trong tất cả các chuyên ngành của trường. Ngoài ra, trường còn xét trình độ tiếng anh đầu vào của các em để xếp lớp phù hợp và trau dồi thêm kiến thức cho những em có trình độ chưa tốt. Đến cuối năm thứ hai đầu năm thứ ba, các em có thể nghe được bằng tiếng Anh và bắt đầu giáo trình học bằng tiếng Anh. Đây cũng là một trong những điểm khác biệt và lợi thế của nhà trường.

PGS TS Bùi Ngọc Thọ, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Chỉ tiêu tuyển sinh năm nay của trường Huflit khoảng 3.000 sinh viên trong đó 200 là cao đẳng còn lại là đại học, tăng 10% so với các năm trước. Công tác tuyển sinh những năm vừa qua tương đối thuận lợi. Ngay từ nguyện vọng đầu đã đạt được 70-80%. Tuy nhiên, mỗi năm điều có sự thay đổi, như năm nay các em có nhiều cơ hội lựa chọn hơn vì đã không còn kỳ thi tuyển sinh đại học nhưng trường đã có những công tác chuẩn bị cộng với sự uy tín nhiều năm qua nên không có những bất cập hay lúng túng, dù là năm đầu tiên thí điểm tuyển sinh theo cách thức mới”.

Với mục tiêu cung cấp cho xã hội nguồn nhân lực có kiến thức và các kỹ năng làm việc phù hợp với nhu cầu của xã hội và doanh nghiệp, nhiều năm qua, trường Huflit rất chú trọng đào tạo theo định hướng ứng dụng. Từ định hướng này, trường đã xây dựng mục tiêu đào tạo cho từng ngành và xây dựng chuẩn đầu ra để đáp ứng được mục tiêu đào tạo phù hợp với kiến thức, kỹ năng và thái độ. Song song với việc nghiên cứu xây dưng các chương trình giảng dạy gắn liền với thực tế, nhà trường đã tiến hành điều tra nhu cầu nhân lực của xã hội qua các doanh nghiệp, cựu sinh viên và sinh viên ở trường để xác định chuẩn đầu ra từ đó áp dụng vào các môn học để đáp ứng từng chuẩn đầu ra.

Do đào tạo theo định hướng ứng dụng và thực hành nên nhà trường rất quan tâm tới các nhu cầu của doanh nghiệp, nhà trường đã xây dựng bộ phận quan hệ doanh nghiệp đảm trách thực hiện việc hỗ trợ sinh viên. Bộ phận này có trách nhiệm liên hệ với doanh nghiệp, tìm hiểu nhu cầu của doanh nghiệp cũng như kết hợp với doanh nghiệp tham gia đào tạo tại trường.Ngoài ra mỗi năm nhà trường có tổ chức gặp gỡ các cựu sinh viên đã làm việc ở khá nhiều nơi, để trao đổi và tư vấn cho nhà trường những chương trình đào tạo phù hợp. Những điều này giúp cho nhà trường tạo được đầu ra cho sinh viên. “Sắp tới, nhà trường sẽ triển khai chương trình đào tạo theo chứng chỉ và sẽ hoàn thiện xong một chương trình đào tạo mới vào cuối năm nay”, PGS TS Bùi Ngọc Thọ cho biết thêm.

Nhằm hỗ trợ sinh viên có việc làm ngay sau khi ra trường, hằng năm nhà trường có tổ chức hội chợ việc làm để giới thiệu việc làm cho sinh viên. Đặc biệt, nhà trường có ngành Đông Phương học kết hợp với các chuyên gia của Nhật để đào tạo về văn hóa, doanh nghiệp của Nhật. Sau lớp đào tạo đó sinh viên sẽ được đi thực tập tại các doanh nghiệp Nhật và tổ chức hội chợ việc làm để các doanh nghiệp của Nhật tham gia tuyển dụng. Chính điều này đã tạo được những cơ hội việc làm tốt cho các sinh viên.

Hiện nay, nhà trường chưa có chương trình đào tạo theo đơn đặt hàng cụ thể nhưng nhà trường đã làm việc, liên kết với các doanh nghiệp. Nghĩa là những sinh viên từ cuối năm 3 doanh nghiệp có thể để xem xét về năng lực của các em để đặt hàng và huấn luyện thêm cho các em để đáp ứng nhu cầu các doanh nghiệp. Ngoài ra, nhà trường bắt đầu đưa vào chương trình đào tạo môn Khởi nghiệp để  định hướng cho sinh viên có thể tự chủ thay vì dựa vào một doanh nghiệp nào đó.

 Sắp tới, trường sẽ xây dựng cơ sở mới ở ngoại thành để hỗ trợ công tác đào tạo. Ngoài ra  về mặt học tập, trường cũng có các phòng chuyên dụng để hỗ trợ sinh viên như kế toán, tài chính. Vấn đề học bổng cũng được trường rất quan tâm. Hằng năm, nhà trường trích từ quỹ ra 1 đến 2 tỷ cộng với một vài tỉ từ sự hỗ trợ của các doanh nghiệp để tạo ra các học bổng cho các em sinh viên nhằm khích lệ và hỗ trợ các em yên tâm học tập tốt, đạt những thành tích cao.

Theo PGS TS Bùi Ngọc Thọ, từ những năm đầu thành lập cho đến bây giờ, chủ trương của lãnh đạo nhà trường là không chú trọng yếu tố kinh tế trong đào tạo. Tổng số học sinh đang theo học tại trường hiện nay là 9.000 trong khi đó ở các trường khác con số này có thể lên đến mười mấy ngàn. Điều này, cho thấy nhà trường đặt vấn đề chất lượng đào tạo lên hàng đầu. Ngoài ra mức học phí hiện nay của trường đang là mức trung bình so với mức học phí của các trường khác. Điều này cũng chính là tạo điều kiện cho các em sinh viên theo học tại trường.Trường cũng có tổ chức các chương trình liên kết với Canada đào tạo đại học và chuẩn bị có chương trình liên kết đào tạo với Hàn Quốc.  Qua những chương trình liên kết này mục tiêu của trường không nhắm vào việc tăng nguồn thu mà mong muốn sinh viên có một môi trường học tập tốt hơn và các giảng viên được giao lưu học hỏi để nâng cao trình độ.

Với xu hướng phát triển chung của ngành GDĐT, hiện Trường Huflit đang tích cực làm thủ tục chuyển qua hình thức hoạt động của trường đại học dân lập để có thể phát huy hơn nữa lợi thế khác biệt trong đào tạo và mang đến cho sinh viên một môi trường giáo dục học tập theo chuẩn quốc tế.   

Thanh Lam