clock

Thị Trường

07:13 12-01-2016

Đêm trắng ở chợ rau củ lớn nhất Hà Nội

Chợ đầu mối Văn Quán, quận Hà Đông là nơi cung cấp một lượng khổng lồ rau củ lớn cho thành phố Hà Nội. Nơi đây luôn nhộn nhịp từ 23h đêm đến 6h sáng hôm sau.

Chợ đầu mối Văn Quán (Hà Đông) ở phía Tây Nam thủ đô hoạt động từ 23h đến 6h sáng hôm sau. Vào nửa đêm, rau củ nườm nượp được chở tới đây bằng các phương tiện ôtô, xe máy, xe thồ, xe máy kéo cải tiến... Ước tính có tới 200 tấn rau củ được tiêu thụ mỗi đêm.
Nếu như chợ đầu mối Long Biên cung cấp hoa quả cho thị trường thì chợ Văn Quán lại cung cấp rau củ cho khu vực phía Tây Hà Nội. Các mặt hàng tại đây rất đa dạng về chủng loại.
Cải mầm đá – loại rau độc quyền của đất Sapa được coi là đặc sản cũng xuất hiện tại chợ đầu mối Văn Quán. Chị Thương, chủ cửa hàng cho biết, không phải tiểu thương nào cũng có thể nhập loại rau này để bán ngay cả ở chợ đầu mối này. Giá cải mầm đá vào khoảng 20.000 – 25.000 đồng/kg.
Chị Ngọc đang sắp xếp lại những bó súp lơ cho thật đều. Mỗi đêm vợ chồng chị bán khoảng 200 bó súp lơ. Nữ tiểu thương cho biết, rau củ sau khi đến tận tay người tiêu dùng phải qua 5 – 7 mối, thậm chí nhiều hơn. "Bởi thế người dân quanh đây nếu dậy sớm thường mua rau củ ở khu chợ đầu mối này vì luôn được giá rẻ, cạnh tranh mà lại tươi ngon", chị Ngọc nói.
Càng về đêm, khu chợ càng thêm náo nhiệt và đông đúc. Các tiểu thương phải bán thật nhanh trước 6h sáng để giúp cho tài xế xe tải ra khỏi thành phố trước giờ cấm.
Về đêm, những chiếc xe chở hàng đều vội vã phóng nhanh không chỉ trên đường Văn Quán, mà còn ngay cả trong chợ đông đúc.
Anh Nguyên, chị Oanh đã làm nghề bán rau củ vài năm tại đây. Cũng như những cặp vợ chồng khác ở khu chợ này, họ chỉ có thời gian dành cho con vào buổi trưa. Sáng các cháu đi học, chiều thì anh chị phải ngủ để dành sức đến tối đi làm cả đêm. Chị Oanh đang mang bầu con thứ hai, cho biết: “Nhiều khi cũng bị ông bà kêu vì vợ chồng ít dành thời gian cho con cái, nhưng vì miếng cơm manh áo thì biết phải làm sao. Con cái tôi đều phải nhờ ông bà nội, ngoại chăm nom là chủ yếu".
Làm việc ngoài trời về đêm mùa này ở Hà Nội rất lạnh. Vật dụng chống rét được ưa chuộng nhất ở đây là quần áo mưa giấy.
Các tiểu thương ở đây phần lớn đã làm nghề nhiều năm và quen với nhịp sinh học hoạt động khi đêm về. Tuy nhiên, công việc mệt mỏi kéo dài, để đảm bảo sức khỏe nhiều người cũng cố một vài phút chợp mắt ngủ khi vãn khách.
Một phụ nữ tranh thủ chợp mắt để giữ sức khỏe, thậm chí ngủ gật giữa không gian náo nhiệt xe cộ đi lại.
Hoặc có người ngủ ngay trên vỉa hè với một cốc trà nóng còn chưa uống kịp.
Nhiều tiểu thương không có ô tô, chỉ dùng xe máy nên ít có thời gian nghỉ ngơi, bán xong vội vàng đi tiếp để có những chuyến hàng mới cho kịp giờ tan chợ.
Những người bán hàng ở đây dù lao động mệt mỏi, thời tiết về đêm lạnh khắc nghiệt nhưng dễ gần và vui vẻ.

Theo Zing