clock

Trong Nước

07:49 11-01-2016

Giá dầu thế giới giảm 40%, giá xăng trong nước chỉ giảm 12%, Bộ trưởng Tài chính nói gì?

“Tỉ lệ giảm giá dầu thô đầu năm so với cuối năm, đầu tháng so với cuối tháng không thể tương xứng với tỉ lệ bán lẻ xăng dầu. Để chứng minh điều này thì so với các nước trong khu vực như Trung Quốc, Lào, Campuchia thì giá xăng, dầu bán lẻ nước ta còn thấp khá xa so với các nước này” – Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng.

Trong năm 2014, giá xăng dầu trong nước được điều chỉnh theo diễn biến giá dầu thô thế giới với tổng số lần điều chỉnh là 23 lần. Nhiều người băn khoăn rằng: Tại sao giá dầu thế giới giảm 40% trong khi giá xăng trong nước bán lẻ chỉ giảm 12% và giá dầu bán lẻ chỉ giảm 30%.

Trả lời vấn đề này trong chuyên mục Dân hỏi Bộ trưởng trả lời tối 10/1, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết: Theo thống kê của Bộ Tài chính, chi phí dầu thô trong giá bán lẻ xăng dầu chỉ chiếm 40%, 50% trong giá dầu.

“Bởi lẽ từ dầu thô còn phải qua chế biến, rồi chi phí vận tải, dự trữ, nộp thuế. Điều này khẳng định tỉ lệ giảm giá dầu thô đầu năm so với cuối năm, đầu tháng so với cuối tháng không thể tương xứng với tỉ lệ bán lẻ xăng dầu. Để chứng minh điều này thì so với các nước trong khu vực như Trung Quốc, Lào, Campuchia thì giá xăng, dầu bán lẻ nước ta còn thấp khá xa so với các nước này”, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết.

Diễn biến giá xăng RON92 từ đầu năm 2015 đến nay.

Liên quan đến việc cân đối ngân sách trước diễn biến giá dầu đang có xu hướng giảm của thế giới, Bộ trưởng Dũng cho biết Bộ Tài chính đã xây dựng các kịch bản về giá dầu thô trong năm 2016 là 55,50,40,35,30 USD/thùng để làm cơ sở điều hành dự toán ngân sách Nhà nước năm 2016.

Kế thừa những giải pháp đã làm trong năm 2015 như cắt giảm chi, điều chỉnh chính sách thu, hay tăng cường công tác thanh, kiểm tra chống thất thu, nợ đọng thuế sẽ tiếp tục được thực hiện trong năm nay.

“Đặc biệt, từ kinh nghiệm điều hành giá cả nếu giá xăng dầu xuống chúng ta sẽ điều hành thật tốt đảm bảo chi phí đầu vào của nền kinh tế, doanh nghiệp để nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm Việt Nam, tạo điều kiện thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Đây là tiền đề quan trọng nhất để tăng thu cho ngân sách nhà nước trong tương lai”, Bộ trưởng nói.

Trước diễn biến giá dầu thô ngày càng phức tạp, Bộ Tài chính sẽ vẫn kiên định điều hành giá xăng dầu theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước theo Nghị định 83 và cập nhật thường xuyên giá thế giới.

Bộ trưởng khẳng định: Trong điều hành sẽ đảm bảo thông tin minh bạch hơn. Đồng thời, tăng cường công tác, thanh kiểm tra về giá bán lẻ xăng dầu theo quy định của Chính phủ.

 

Theo Trí Thức Trẻ