clock

Giáo Dục

05:22 17-10-2016

Hiệu trưởng SaigonTech Nguyễn Thị Anh Thư: “Nhân lực IT Việt Nam vừa thiếu lại vừa yếu”

Dự báo đến năm 2020, Việt Nam sẽ thiếu hụt hơn 100.000 ứng viên Công nghệ thông tin (CNTT) mỗi năm.

“Thường xuyên tiếp xúc với các công ty công nghệ trong khu phần mềm Quang Trung, tôi nhận được nhiều ý kiến “thống khổ” từ các nhà tuyển dụng đến từ nhiều nước. Có doanh nghiệp lọc đến 900 hồ sơ ứng tuyển vào các vị trí liên quan đến lĩnh vực công nghệ mới tuyển được 1 đến 2 người đủ yêu cầu. Bạn này có kỹ thuật lại thiếu tiếng anh, thiếu kỹ năng mềm hoặc các kỹ năng khác…” bà Nguyễn Thị Anh Thư – Hiệu trưởng trường SaigonTech cho biết.

“Kỹ sư CNTT được đào tạo ở Việt Nam thường thiếu tư duy phản biện và giải quyết vấn đề, chưa kể đến việc thiếu những kỹ năng mềm và khả năng tiếng Anh chuẩn.” Bà Thư nói.

Thực tế, năm 2015, số lượng việc làm nhóm ngành CNTT tăng 47% mỗi năm nhưng lượng nhân lực của ngành chỉ tăng ở mức 8%, số lượng công ty phần mềm tăng đến 124% chỉ trong vòng bốn năm qua (theo VietnamWorks). Hiện số lượng trường Cao đẳng, Đại học đào tạo về công nghệ thông tin trên cả nước gần 300 trường với trung bình hằng năm có 30.000 sinh viên tốt nghiệp.

Tuy nhiên doanh nghiệp trong lĩnh vực này lại thiếu nhân lực, trong khi đó sinh viên lại thất nghiệp vẫn đang diễn ra. Điều này đòi hỏi các trường Đại học – Cao đẳng tại Việt Nam phải có những chương trình đào tạo phù hợp, đúng nhu cầu nhà tuyển dụng, đúng xu thế ngành và các lớp đào tạo kỹ năng cần có cho học viên.

Một số chuyên gia trong ngành cho biết, nguyên nhân hiện nay nhiều bạn học CNTT ra trường không xin được việc hoặc làm trái ngành là do kỹ năng được đào tạo chưa phù hợp với yêu cầu của doanh nghiệp.

Nhân lực CNTT nước ta cần trang bị thêm các yếu tố bắt buộc như ngoại ngữ tốt, kỹ năng mềm phù hợp, trình độ chuyên môn cao có những chứng chỉ quốc tế mới có thể cạnh tranh ở môi trường toàn cầu hóa.

Một số trường đã đi tìm các giải pháp mới, trong đó phải kể đến trường SaigonTech, ngôi trường có “đại bản doanh” ngay tại khu Công viên phần mềm Quang Trung với chương trình thực tập tại Trung tâm Giải pháp nguồn nhân lực CNTT - IT Workforce Solution Center (ISC - Quang Trung) ra mắt trong tháng 8 vừa qua.

ISC - Quang Trung là chương trình đào tạo bổ sung cho nhân lực CNTT, được hợp tác 4 bên giữa Saigon Tech - Saigon Institute of Technology, VNITO Alliance – Liên minh doanh nghiệp gia công CNTT Việt Nam, QTSC- Công viên phần mềm Quang Trung và HCA - Hội tin học Tp.HCM mang đến những giải pháp hiệu quả và thực tiễn trong vấn đề bồi dưỡng, đào tạo nguồn nhân lực CNTT chất lượng theo chuẩn giám định Hoa Kỳ.

Được đào tạo theo mô hình cầm tay chỉ việc “on-job training” giữa các chuyên gia với học viên trong vòng 09 tuần tập trung (40 giờ/tuần), học viên sẽ được nhận chứng chỉ bởi VNITO Alliance. Trong tương lai ISC-QUANGTRUNG có kế hoạch làm việc với các trường ĐH-CĐ để thay thế học phần Thực tập tốt nghiệp cho sinh viên năm cuối nếu có chứng chỉ Thực tập dự án CNTT.

Môi trường học tập đa văn hóa tại trường SaigonTech.

Trong khi đó, Saigon Tech là một trong các trường có mô hình đào tạo nhân lực CNTT hiệu quả tại Việt Nam. Đại diện trường cho biết, tất cả sinh viên SaigonTech được tham gia thực tập tại nước ngoài trước khi tốt nghiệp, 100% sinh viên có việc làm sau 3 tháng tốt nghiệp và 100% thành công khi chuyển tiếp học tập và làm việc tại nước ngoài.

SaigonTech là phân hiệu chính thức và duy nhất của Đại học Cộng đồng Houston, Texas, Hoa Kỳ (Houston Community College - HCC) tại Việt Nam, bằng cấp tại SaigonTech có giá trị ngang với đi du học tại Mỹ do HCC cấp. Hiện tại trường đang tập trung các nhóm ngành chính Kinh doanh - Quản lý, Công nghệ Thông tin và Công nghệ Kỹ thuật Điện tử theo chương trình học được kiểm định bởi Hiệp hội các trường miền Nam Hoa Kỳ (SACS) - được Bộ Giáo dục Hoa Kỳ công nhận môi trường học tập, sinh hoạt hoàn toàn sử dụng tiếng Anh.

“Năm 2001 đến nay chúng tôi đã thực hiện tốt mô hình phát triển giáo dục hoàn chỉnh của Mỹ. Để đào tạo văn hóa Mỹ tại Việt Nam được thành lập, đầu tư bởi người Việt, do các phụ huynh Việt đóng học phí cho con em như SaigonTech đang làm là một điều không dễ dàng. Năm 2016, kỷ niệm 15 năm thành lập trường là điểm khởi đầu cho lần cất cánh thứ hai của SaigonTech với những chương trình đào tạo mới giúp các em sinh viên có được sự giao thoa với nhiều nước trên thế giới hơn.” bà Nguyễn Thị Anh Thư chia sẻ.

 

A.D

Theo Trí Thức Trẻ