clock

CEO Thế Giới

12:24 10-09-2015

Jack Ma kỳ vọng xây dựng e-WTO với Alibaba

"Tôi muốn 15 năm sau thương mại điện tử sẽ không còn lạ lẫm với mọi người nữa, giống như khi mọi người sử dụng điện như một thói quen vậy. Tôi không muốn 15 năm sau chúng ta lại đi ra trường và tự hỏi tại sao và bằng cách nào thương mại điện tử có thể giúp được mọi người", Jack Ma nói.

Tham dự Diễn dàn Kinh tế Thế giới thường niên lần thứ 45 diễn ra tại Davos-Klosters, Thụy Sĩ từ ngày 21 đến 24/1/2015, Jack Ma - người sáng lập website thương mại điện tử Alibaba và là tỷ phú giàu nhất Trung Quốc đã chia sẻ với khách tham dự về tầm nhìn của ông đối với lĩnh vực thương mại điện tử từ nay đến năm 2030.

Alibaba là đứa trẻ đang lớn

Chia sẻ với biên tập viên đài CBS là Charlie Rose, Jack Ma cho biết hiện có 300 triệu người tìm kiếm sản phẩm trên website Alibaba và 60 triệu khách hàng trong số đó thực hiện giao dịch với hơn 10 triệu doanh nghiệp nhỏ, chủ yếu của Trung Quốc, mỗi ngày.

Năm 2014, Alibaba thực hiện lần IPO tại thị trường chứng khoán Mỹ và thu về khoảng 25 tỷ USD. Đây được đánh giá là thương vụ IPO lớn nhất lịch sử chứng khoán thế giới. Tuy nhiên, Jack Ma vẫn khiêm tốn cho rằng: "Chúng tôi không giỏi như mọi người nghĩ".

Năm 2001, Alibaba lần đầu tiên huy động vốn với mức 5 triệu USD từ các quỹ đầu tư của Mỹ. Thời điểm đó, các quỹ đầu tư của Mỹ đã đánh giá rất tệ về Alibaba. Họ cho rằng các trang tương tác trực tuyến như eBay, Google tốt hơn Alibaba rất nhiều và thị trường Mỹ không có chỗ để Alibaba tồn tại.

"Thời điểm đó, tôi đã nói với các cộng sự của mình rằng "Chúng ta tốt hơn mọi người nghĩ". Và chúng tôi quyết tâm sẽ quay trở lại thị trường Mỹ để gọi mức vốn cao hơn. Đến khi thương vụ IPO năm 2014 thu về 25 tỷ USD, mọi người đều đánh giá rất cao về khả năng phát triển của Alibaba, riêng tôi thì cho rằng chúng tôi không giỏi như mọi người nghĩ ".

Jack Ma cho rằng Alibaba chỉ mới là một công ty 15 tuổi, giống như một chàng trai đang từng bước khám phá bản thân mình. Và giá trị mà thương vụ IPO tại Mỹ năm 2014 mang đến cho Alibaba lớn nhất không phải là tiền "mà là minh chứng cho niềm tin của người tiêu dùng khắp thế giới tin vào một công ty có thể giúp cho mọi thứ tốt đẹp hơn".

Đặt mục tiêu đưa Alibaba vượt qua Walmart về doanh số bán hàng trong 10 năm tới, Jack Ma cho biết trách nhiệm nặng nề nhất của ông và đội ngũ của mình nằm ở việc xây dựng niềm tin giữa các khách hàng và doanh nghiệp thông qua thương mại trực tuyến.

"Đối với thương mại trực tuyến, niềm tin là điều quan trọng nhất", Jack Ma nhấn mạnh.

Jack Ma cho rằng khi sở hữu 1 tỷ USD trong tay thì số tiền đó không còn là của riêng một cá nhân nào nữa. Một tỷ USD (hoặc hơn) là hiện thân của niềm tin của những người không có nhiều khả năng quản lý tài chính trên thế giới trao cho doanh nghiệp, với kỳ vọng họ có thể cải tiến mọi thứ theo hướng tốt đẹp hơn.

Chính vì suy nghĩ ngày nên Jack Ma cho biết mục tiêu lớn nhất của ông hiện tại là làm cho đội ngũ nhân viên của mình hạnh phúc. Nhân viên có hạnh phúc thì khách hàng, hàng ngàn đối tác doanh nghiệp mới hài lòng với dịch vụ. Khi khách hàng hài lòng là lúc ông cảm thấy hạnh phúc. Và đó là cách ông cải tiến thế giới với Alibaba.

Tham vọng e-WTO

Cụ thể hơn về sứ mệnh của Alibaba, Jack Ma cho biết ông đặt tham vọng có thể phục vụ được 2 tỷ người tiêu dùng và giúp 10 triệu doanh nghiệp nhỏ bên ngoài Trung Quốc có thể bán hàng trên Internet trong vòng 15 năm tới.

"Tôi đang nghĩ về cách có thể biến Alibaba trở thành một platform dành cho các doanh nghiệp nhỏ trên khắp thế giới. Tầm nhìn của tôi là, nếu chúng ta có thể giúp doanh nghiệp nhỏ ở Na Uy bán hàng cho người dân Argentina, và người dân của Argentina có thể mua hàng trực tuyến từ các doanh nghiệp Thụy Điển, chúng ta có thể xây dựng một mô hình WTO trực tuyến (e-WTO)".

Theo Jack Ma, WTO là một mô hình tự do thương mại rất tốt nhưng chỉ dành cho những doanh nghiệp lớn giao thương khắp thế giới. Ngày nay với sự hỗ trợ của internet, các doanh nghiệp nhỏ hoàn toàn có thể mở rộng thị trường thông qua thương mại điện tử với chi phí rất thấp so với mô thức kinh doanh xuất khẩu hiện thời.

"Tôi hy vọng chúng tôi có thể phục vụ 2 tỷ khách hàng và giúp 10 triệu doanh nghiệp nhỏ đang kinh doanh bên ngoài Trung Quốc cùng phát triển".

Jack Ma cho biết ý tưởng này đến khi Đại sứ Hoa Kỳ gặp ông và đề nghị ông hỗ trợ nông dân Mỹ bán những quả cherry do họ sản xuất. Jack Ma đã thử rao bán và nhận đặt hàng trước từ người dân Trung Quốc khi những quả Cherry còn ở trên cây.

Sau khi trái cây chín, nông dân Mỹ đóng gói và gửi trực tiếp đến người tiêu dùng. Mô hình này khi áp dụng đã mang đến lợi ích cho cả nông dân Mỹ lẫn người tiêu dùng Trung Quốc.

Sau đó Jack Ma đã thử rao bán cá hồi Alaska và cũng mang đến thành công tương tự. Điều này mở đường cho kế hoạch đưa sản phẩm Mỹ vào thị trường Trung Quốc cũng như toàn cầu hóa thương mại điện tử của Jack Ma.

Trong phần chia sẻ của bản thân, khi Charlie Rose đặt câu hỏi về giấc mơ lớn hơn, vượt ra ngoài Alibaba của Jack Ma là gì, ông đã trả lời rằng "giáo dục người trẻ".

Jack Ma cho biết một ngày nào đó khi đã hoàn thành xong sứ mệnh với Alibaba, ông sẽ trở về và dành thời gian chia sẻ với những người trẻ. Ông muốn kể họ nghe về câu chuyện của niềm tin rằng người trẻ luôn có thể cải thiện xã hội theo hướng tốt hơn và hơn hết là thành công chỉ đến cho những ai không bao giờ than phiền hay đổ lỗi cho người khác.

"Khi thất bại, nếu cá nhân đó không đổ lỗi cho ai mà ngay lập tức nghĩ đến những sai sót của bản thân và tìm cách cải thiện mình thì đó là một con người có hy vọng lớn sẽ thành công", Jack Ma chia sẻ.

LÂM NGHI/DNSG