clock

Văn Hóa

07:24 28-01-2016

Khách ngoại sính cá kho Vũ Đại

Không chỉ thu hút khách hàng trong nước, đặc sản cá kho làng Vũ Đại còn được người nước ngoài tìm mua. Nhiều cơ sở cho biết, đơn đặt hàng dịp cận Tết tăng so với năm trước.

Ngoài thị trường trong nước, nhiều người nước ngoài, Việt kiều cũng chi tiền mua cá kho về ăn trong dịp Tết Nguyên đán. Ảnh: N.L. 

Ông Sản cho biết, ngoài thị trường Hà Nội, TP HCM, năm nay, nhiều Việt kiều và người nước ngoài đặt mua cá kho về ăn Tết. Vừa rồi, gia đình ông Sản nhận được một đơn hơn 20 niêu của khách ở Mỹ và Nga.

Theo vị khách này, mức giá 500.000-1 triệu đồng mỗi niêu cá kho là không quá đắt bởi 1 niêu có thể ăn được nhiều bữa. Hơn nữa, cá kho là món ăn đặc biệt mà quê hương anh không có. "Nếu kết hợp với cơm trắng sẽ là món ăn hoàn hảo", Jackson cho hay.

Ngoài cá kho, năm nay, Jackson còn mua cả gà Đông Tảo, thịt trâu gác bếp. Anh cho biết, đây là những đặc sản của Việt Nam có mùi vị rất đặc biệt mà không nơi nào có được.

Anh Atik Ahmed, người Ấn Độ sang công tác dài ngày ở Việt Nam khá tò mò về món ăn này. Anh tìm về tận làng Đại Hoàng (Hòa Hậu, Lý Nhân, Hà Nam) - mảnh đất của món cá kho tìm hiểu cách chế biến. Anh cho biết sẽ mua 2 niêu đem ra Hà Nội thưởng thức.

Atik Ahmed từng ăn cá kho 2 lần và rất thích, muốn tìm hiểu món ăn này và giới thiệu đến bạn bè tại quê hương. Anh cho biết năm nay sẽ ăn Tết ở Việt Nam và cá kho sẽ là món thết đãi bạn bè trong nhóm du lịch của mình.

Thị trường nước ngoài khá chuộng đặc sản cá kho niêu đất Việt Nam song do đặc thù sản phẩm không chứa chất bảo quản, dễ vỡ, thời hạn sử dụng ngắn nên việc đưa sản phẩm này ra nước ngoài gặp nhiều khó khăn. Ảnh: N.L. 

Anh Nguyễn Bá Toàn, giám đốc một đơn vị chuyên cung ứng đặc sản cá kho cho biết, 3 năm nay, đặc sản này đều không tăng giá, trong khi nguyên liệu tăng gấp 2-3 lần. Tính đến thời điểm hiện tại, công ty anh đã nhận được hơn 2.000 niêu. Dự kiến dịp Tết này, số lượng cung cấp ra thị trường đạt khoảng 5.000-6.000 niêu cá.

Theo anh Toàn, Hà Nội và TP HCM là 2 thành phố có lượng khách đặt hàng nhiều nhất. Bên cạnh đó, món cá kho còn thu hút cả khách nước ngoài. Trong dịp này, số lượng gửi ra nước ngoài khoảng 350 niêu.

"Mong muốn lớn nhất của tôi là phân phối cá kho ra thị trường nước ngoài. Song, do đặc thù sản phẩm không chứa chất bảo quản, dễ vỡ, thời hạn sử dụng rất ngắn nên bài toán đưa nồi cá đặc sản Việt Nam sang Mỹ, Úc, Hàn... một cách đại trà, tương đối khó", anh Toàn cho hay.

Theo Zing