clock

Thời Trang

06:21 11-11-2015

Khi quần áo cũng trở nên thông minh

Những thứ bạn mang trên người đã thực sự "thông minh" như mong đợi chưa? Nếu chưa thì đừng vội hụt hẫng bởi vẫn còn rất nhiều phát minh trong lĩnh vực này.

Những năm gần đây, thị trường dành cho các thiết bị thông minh đeo và mang trên người (wearable) liên tục được mở rộng. Những thiết bị đeo cổ tay, đồng hồ thông minh có thể theo dõi được nhịp tim hay đếm số bước chân, hoạt động thể thao, kiểm tra  giấc ngủ... ngày càng thông dụng. Tuy nhiên, tương lai của dòng sản phẩm này không chỉ dừng lại ở cổ tay, mà sẽ phủ... kín người.

Tại sự kiện Google I/O, Google đã giới thiệu một phần dự án Jacquard với sự hợp tác của thương hiệu LeviStrauss, dệt những tấm vải với khả năng cảm ứng bề mặt.

Loại vải thông minh này có thể nhận dạng những cái chạm hoặc động tác tay, truyền dữ liệu cho smartphone hoặc các thiết bị khác, cho phép người dùng có những hành động như thực hiện cuộc gọi hoặc gửi tin nhắn bằng cách vuốt lên vải.

Ngoài Google, nhiều công ty khác cũng đang phát triển các dòng quần áo thông minh tích hợp cảm biến, đặc biệt là quần áo thông minh sử dụng để chăm sóc sức khỏe.

Những bộ quần áo được tích hợp cảm biến có thể giúp theo dõi những thay đổi của cơ thể toàn diện hơn bất cứ thiết bị đeo tay nào để theo dõi thân nhiệt, nhịp tim, hơi thở và hoạt động cơ bắp tương ứng...

Qua đó, với quần áo thông minh, người mặc có thể được giám sát sức khỏe 24/7 mà không cần phải đến bệnh viện làm các xét nghiệm chuyên môn. Tín hiệu thu được từ quần áo thông minh sau đó được chuyển tới máy phân tích (thông qua các ứng dụng trên smartphone hoặc tablet).

Các thông tin thu thập được cũng có thể được tải lên đám mây hoặc gửi cho một bác sĩ để theo dõi và phân tích. Vì vậy, quần áo thông minh được cho là sẽ tạo nên một cuộc cách mạng y tế trong tương lai gần.

Bởi vì, chúng có thể giúp ngành y tế chăm sóc bệnh nhân, khám chữa bệnh từ xa, giúp người bệnh có thể kết nối với các bác sĩ, chuyên gia được chọn lựa từ khắp nơi trên thế giới. Công ty Under Armour ước tính trong vòng 5 năm tới, khoảng 50 tỷ quần áo sẽ được tích hợp chip hoặc vải thông minh.

Hiện nay, các mẫu T-shirts, áo ngực thể thao và quần soóc thông minh đang được các công ty như CircuiteX, SmartLife, Clothing+ thử nghiệm. Hay Công ty Omsignal phối hợp với hãng thời trang Ralph Lauren tạo ra một chiếc áo thun thể thao công nghệ cao có cảm biến dệt thành vải ở ngực để theo dõi nhịp tim và hơi thở, từ đó đưa ra lời khuyên thở chậm hay nhanh hơn...

Mikko Malmivaara - Trưởng bộ phận marketing của Clothing + nhận định: "Với quần áo thông minh, bác sĩ có thể truy cập vào tiểu sử của bệnh nhân trong một khoảng thời gian dài, qua đó chẩn đoán tốt hơn và đưa ra phác đồ điều trị hiệu quả hơn". 

Theo báo cáo của IDC, thị trường các thiết bị công nghệ đeo và mặc trên người đã bùng nổ trong năm 2014. Đây là phân khúc tăng trưởng mạnh hơn các phân khúc điện tử tiêu dùng khác.

IDC dự báo đến năm 2019, thị trường này có thể đạt doanh số 155,4 triệu đơn hàng mỗi năm. Khi công nghệ quần áo thông minh ra đời, thị trường này sẽ còn tăng trưởng mạnh hơn nữa, dự báo trị giá tới hơn 2.000 tỷ USD.

 

HOÀNG HÀ/ DNSG