clock

CEO Thế Giới

15:42 16-09-2015

Malcolm Turnbull: Từ luật sư, doanh nhân đến Thủ tướng Úc

Báo chí Australia điểm lại chân dung của Malcolm Turnbull, người vừa trở thành Thủ tướng nước này hôm 14/9...

Ông Turnbull sinh ngày 24/10/1954. Cha ông là Bruce Blight Turbull, làm trong lĩnh vực khách sạn, còn mẹ ông là bà Coral Magnolia Lansbury, một phát thanh viên. Sau khi cha mẹ ly thân, Turnbull sống cùng cha.

Năm 1977, Turnbull tốt nghiệp Đại học Sydney và được nhận học bổng Rhodes theo học tiếp ở Đại học Oxford danh giá và ra trường với tấm bằng về luật.

Năm 1980, ông kết hôn với Lucy Hughes (năm nay 57 tuổi), con gái của ông Tom Hughes, tổng chưởng lý của Chính phủ Australia dưới thời Thủ tướng John Gorton. Về sau, bà Lucy trở thành thị trưởng Australia. Cặp đôi có hai người con, một trai, một gái.

Vào thập niên 1980, Turnbull thực hành nghề luật sư. Thời gian này, ông gặt hái được nhiều thành công lớn. Trong đó, dấu ấn lớn nhất là việc ông bào chữa thành công cho cựu điệp viên Anh Peter Wright trong vụ "Spycatcher". Trước đó,Wright viết một cuốn hồi ký về thời gian làm cho cơ quan tình báo Anh MI5 và Chính phủ Anh tìm cách để cuốn sách bị cấm phát hành. Tuy vậy, Turnbull đã bảo vệ Wright thành công, thắng kiện trong vụ này và cuốn sách tiếp tục được phát hành.

Không chỉ là một luật sư có tiếng, Turnbull còn là một doanh nhân thành công. Năm 1994, ông tham gia phát triển công ty cung cấp dịch vụ Internet OzEmail. Về sau ông bán lại cổ phần trong công ty này và thu về khoảng 60 triệu USD.

Sau thành công trong lĩnh vực luật và kinh doanh, Turnbull bước chân vào chính trường. Trong cuộc bầu cử năm 2004, ông được bầu làm nghị sĩ tại hạt Wentworth, rồi trở thành thành viên nội các. Năm 2008, ông trở thành thủ lĩnh đảng Tự do, lúc đó là đảng đối lập của Australia. 5 năm sau, vào năm 2009, vị trí của Turnbull bị thách thức và chính ông Tony Abbott là người chiếm mất vị trí lãnh đạo đảng Tự do từ Turnbull với chỉ 1 lá phiếu chênh lệch. Trong ảnh, ông Abbott (trái) và ông Turnbull (phải) trong một cuộc tranh luận.

Vào năm 2005, xếp hạng giàu BRW Rich List của Australia xác định giá trị tài sản ròng của Turnbull ở mức 133 triệu USD. Với khối tài sản này, Turnbull là chính trị gia giàu nhất ở xứ chuột túi vào thời điểm đó. Trong ảnh là một dinh thự trước đây từng thuộc về Turnbull.

Ông Turnbull giữ quan điểm ủng hộ hôn nhân đồng giới, trái ngược so với ông Tony Abbott. Tân Thủ tướng Australia từng tuyên bố nếu đưa vấn đề hôn nhân đồng giới ra bỏ phiếu thì ông sẽ bỏ phiếu thuận. Trong một bài viết đăng trên blog hồi tháng 8, Turnbull cho rằng hôn nhân đồng giới không nên là một chủ đề gây tranh cãi trong cuộc bầu cử sắp tới. Ngoài ra, ông còn chú trọng đến vấn đề chống biến đổi khí hậu và tăng thêm quyền cho phụ nữ.

Ở Australia, Turnbull luôn thể hiện hình ảnh một chính trị gia tự tin, quyết đoán. Xuất hiện trên tạp chí GQ Australia cách đây ít lâu, Turnbull phát biểu: “Thực lòng mà nói, điều này rất đơn giản: tôi thức dậy và tôi là chính tôi. Cho dù mọi người thấy tôi thuyết phục hay không, thì tùy ở họ. Tôi tự tin vào chính mình và chưa bao giờ tự hỏi phải thay đổi bản thân thế nào để thu hút mọi người”. Ngày 14/9, ông Malcolm Turnbull trở thành Thủ tướng thứ 29 của Australia sau một cuộc bỏ phiếu bầu lãnh đạo chóng vánh của đảng Tự do. Trong cuộc bỏ phiếu này, Turnbull nhận được 54 phiếu, trong khi Abbott - người giành ghế lãnh đạo đảng Tự do từ Turnbull vào năm 2009 - chỉ nhận được 44 phiếu.

 

Theo Diệp Vũ

VnEconomy