clock

CEO Thế Giới

05:09 09-07-2018

Mark Zuckerberg soán ngôi giàu thứ ba thế giới của Warren Buffett

Đây là lần đầu tiên cả ba người giàu nhất thế giới đều là những người “phất” lên từ lĩnh vực công nghệ...

Nhà đồng sáng lập Facebook Mark Zuckerberg đã vượt qua nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett về giá trị tài sản ròng, theo đó trở thành người giàu thứ ba thế giới. Diễn biến này tiếp tục khẳng định vai trò của lĩnh vực công nghệ với tức cách là "lò" sinh tài sản mạnh mẽ nhất.

Theo hãng tin Bloomberg, ông Zuckerberg hiện chỉ còn kém nhà sáng lập Jeff Bezos của Amazon.com và nhà đồng sáng lập Bill Gates của Microsoft trong xếp hạng tỷ phú Bloomberg Billionaires Index.

Trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu, giá cổ phiếu Facebook tăng 2,4%, đưa giá trị tài sản ròng của ông Zuckerberg vượt qua ông Buffett.

Đây là lần đầu tiên cả ba người giàu nhất thế giới đều là những người "phất" lên từ lĩnh vực công nghệ. Ông Zuckerberg, 34 tuổi, hiện sở hữu khối tài sản ròng 81,6 tỷ USD, nhiều hơn khoảng 373 triệu USD so với tài sản của ông Buffett, 87 tuổi, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành (CEO) của tập đoàn Bershire Hathaway.

Sự thăng hạng nhanh chóng của ông Zuckerberg trong bảng xếp hạng tỷ phú dựa trên việc các nhà đầu tư tiếp tục tin tưởng vào cổ phiếu Facebook, bất chấp mạng xã hội này vướng vụ bê bối bảo mật. Sau khi chạm đáy 8 tháng ở mức 152,22 USD/cổ phiếu vào hôm 27/3, cổ phiếu Facebook đóng cửa ở mức cao kỷ lục 203,23 USD/cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 6/7.

Mark Zuckerberg soán ngôi giàu thứ ba thế giới của Warren Buffett - Ảnh 1.

Biểu đồ diễn biến giá trị tài sản ròng của ông Mark Zuckerberg (màu trắng) và ông Warren Buffett (màu xanh) trong vòng 1 năm trở lại đây. Đơn vị: Tỷ USD - Nguồn: Bloomberg.

Lĩnh vực công nghệ chiếm khoảng 1/5 trong tổng số hơn 5 nghìn tỷ USD tài sản của 500 tỷ phú trong Bloomberg Billionaires Index, một tỷ lệ lớn hơn bất kỳ ngành nào khác.

Từng là người giàu nhất thế giới, ông Buffett tụt hạng trong xếp hạng tỷ phú do làm từ thiện tích cực từ năm 2006 đến nay. Ông đã tài trợ khoảng 290 triệu cổ phiếu B của Berkshire Hathaway cho từ thiện, chủ yếu cho quỹ từ thiện của vợ chồng ông Gates. Lượng cổ phiếu này hiện có trị giá hơn 50 tỷ USD.

Về phần mình, ông Zuckerberg cũng đã hứa sẽ trao tặng 99% cổ phần trong Facebook cho từ thiện trong lúc sinh thời.

 

Diệp Vũ/ Vneconomy