clock

Thị Trường

08:14 23-07-2024

Thế lực nổi tiếng từ Nhật Bản tiến vào thị trường hơn trăm tỷ USD ở Việt Nam: Kết quả làm ăn thế nào?

Việt Nam được coi là một trong những thị trường giúp doanh nghiệp này thu lời nhiều nhất ở ASEAN.

Theo Viện Chiến lược phát triển, thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư, ngành bán lẻ Việt Nam có quy mô thị trường là 142 tỷ USD (tính đến năm 2023) và dự báo sẽ tăng lên 350 tỷ USD vào năm 2025, đồng thời được coi là một trong những lĩnh vực nhiều tiềm năng.

Theo báo cáo tài chính quý (từ ngày 1/3 – 31/5) mới được công bố, AEON, nhà bán lẻ đến từ Nhật Bản ghi nhận về doanh thu hoạt động là 109,43 tỷ Yên và lợi nhuận hoạt động 15,47 tỷ Yên, tướng ứng tăng 3,7% và 11,4% so với cùng kỳ năm 2023.

AEON có kết quả kinh doanh ấn tượng ở thị trường Việt Nam. Ảnh: AEON

Trong đó, tại thị trường Việt Nam, AEON đạt hơn 4 tỷ Yên Nhật, tương ứng với hơn 645 tỷ đồng (tức là tăng 13,8%) so với cùng kỳ năm 2023. Theo đó, AEON thu khoảng 7 tỷ đồng/ngày ở Việt Nam. Về lợi nhuận, nhà bán lẻ đến từ Nhật Bản đạt hơn 1,3 tỷ yên, tương ứng với hơn 210 tỷ đồng, tăng 21,9% so với cùng kỳ năm 2023. Theo báo cáo của AEON, đây là mức doanh thu và lợi nhuận hoạt động cao nhất trong số các nước ASEAN, đồng thời cao thứ hai tại thị trường nước ngoài, chỉ sau Trung Quốc.

Về hoạt động ở Việt Nam, AEON cho biết rằng những chương trình khuyến mại có liên quan đến dịp Tết Nguyên đán và ngày 8/3 đã thúc đẩy doanh số về bán hàng trang sức, mỹ phẩm, quà tặng, thực phẩm và những mặt hàng liên quan. Cụ thể, doanh số bán hàng ở những cửa hàng đặc sản trong 6 trung tâm thương mại của AEON tăng khoảng 8,8%.

AEON sẽ phát triển 20 trung tâm thương mại ở Việt Nam

AEON ngày càng "ăn nên làm ra" ở thị trường Việt Nam. Ảnh: AEON
Hiện nay, Tập đoàn AEON đang vận hành 6 trung tâm thương mại tại Việt Nam, bao gồm Hà Đông, Long Biên (Hà Nội), Lê Chân (Hải Phòng), Canary (Bình Dương) và Tân Phú, Bình Tân (TP HCM). Trong báo cáo trên, AEON cho biết, doanh nghiệp sẽ vận hành một trung tâm tại Huế vào nửa cuối năm 2024. Trung tâm thương mại tại Huế có diện tích khoảng 8,62 ha, với tổng mức đầu tư là gần 4.000 tỷ đồng. Đây sẽ là trung tâm thương mại đầu tiên của AEON tại khu vực miền Trung của Việt Nam.
AEON có mặt ở Việt Nam từ năm 2014, với trung tâm thương mại đầu tiên được khai trương là AEON Mall Tân Phú tại TP HCM. Sau 10 năm, tập đoàn nổi tiếng của Nhật Bản đã nhanh chóng mở rộng quy mô lên 6 trung tâm cùng với hàng loạt chuỗi siêu thị quy mô nhỏ, trung tâm bách hóa tổng hợp…

Tính đến tháng 5/2023, tại buổi làm việc với Thủ tướng Phạm Minh Chính, ông Akio Yoshida, Chủ tịch AEON cho biết, tập đoàn coi Việt Nam là thị trường quan trọng. Theo người đứng đầu AEON, tập đoàn đã đầu tư 1,18 tỷ USD vào Việt Nam. Đồng thời, tập đoàn có kế hoạch phát triển 20 trung tâm thương mại tại Việt Nam trong thời gian tới.

Tại thị trường nước ngoài, AEON có 23 trung tâm thương mại tại Trung Quốc và 15 trung tâm đặt tại Đông Nam Á. Trong đó, Việt Nam có 6 trung tâm của AEON.

AEON là một trong những tập đoàn thương mại bán lẻ lâu đời nhất ở Nhật Bản. Ảnh: Nippon

AEON hiện nay là một trong những tập đoàn thương mại bán lẻ lớn nhất trên thế giới, với 179 liên doanh trong và ngoài nước Nhật Bản. AEON được thành lập từ năm 1758, và được coi là một trong những nhà bán lẻ lâu đời nhất tại Nhật Bản.

Trong suốt quá trình hoạt động trong nhiều năm qua, Tập đoàn AEON duy trì một cam kết là luôn đặt ra tiêu chí "Khách hàng là trên hết". Nguyên tắc cơ bản của AEON là hướng tới một xã hội thịnh vượng, ổn định và hòa bình thông qua hoạt động bán lẻ. Với trách nhiệm này, tập đoàn đã có được lòng tin của khách hàng và mở rộng hoạt động kinh doanh không chỉ tại Nhật Bản mà còn ở các quốc gia khác trong khu vực châu Á trong một khoảng thời gian dài.

Các trung tâm thương mại và siêu thị AEON thường mang đến cho khách hàng sự hỗ trợ toàn diện các nhu cầu thiết yếu hàng ngày, bao gồm đa dạng các ngành hàng, từ quần áo, thực phẩm cho đến các mặt hàng đồ gia dụng.

Minh Hằng