clock

Giáo Dục

07:46 28-02-2017

Vào được đại học này, tương lai nếu không thành Tổng thống, CEO thì bét nhất cũng phải là nhân viên cực kỳ xuất sắc, rải CV đâu cũng được nhận

Có thể hình dung thế này, chương trình đào tạo của West Point là nhằm tạo ra một sinh viên có dáng vóc của một người mẫu, sức khoẻ của một vận động viên Olympic, trí tuệ của một học giả, ăn nói như một thuyết gia, cư xử như một chuyên gia tâm lý.

- Mỗi năm chỉ tuyển khoảng 1.300 sinh viên và trong 4 năm học, bắt buộc phải loại thải 10%/năm, năm cuối chỉ còn dưới 1.000 người ra trường. Tuy nhiên, số sinh viên bị loại từ trường này vẫn xuất sắc đến mức cả Đại học Harvard hay MIT cũng vẫn chào đón vào học.

- Tỷ lệ trúng tuyển là 9% - có nghĩa là cứ 100 hồ sơ gửi về trường, chỉ có 9 ứng viên được nhận, trong đó có 83% nam và 17% nữ.

- Tại Mỹ, người ta truyền tai nhau rằng khi đi xin việc, nếu thấy có ứng viên tốt nghiệp trường này cùng tham gia thì coi như cầm chắc suất bị loại.

- Tỷ lệ CEO trên sinh viên tốt nghiệp tại đây cao hơn Harvard, Stanford và Yale.

- Một số sinh viên xuất sắc tốt nghiệp tại đây có thể kể đến như 2 Tổng thống Mỹ : Tổng thống thứ 34 Dwight D. Eisenhower và Tổng thống thứ 18 Ulysses Simpson Grant. Ngoài ra, một số lãnh đạo doanh nghiệp lớn cũng từng tốt nghiệp từ đây gồm có: Marsh Carter – chủ tịch NYSE (tốt nghiệp năm 1962), Alex Gorsky – CEO của Johnson & Johnson (tốt nghiệp năm 1982), Joseph DePinto – CEO của 7-Eleven (tốt nghiệp năm 1986), Ken Hicks – CEO của Foot Locker (tốt nghiệp năm 1974)…

Tất cả những kỳ tích kể trên đều thuộc về Học viên quân sự Hoa Kỳ (West Point) - nơi đào tạo ra những công dân hoàn hảo nhất cho nước Mỹ và thậm chí là cả thế giới.

Điều khá lạ là mặc dù là học viện quân sự, nhưng West Point lại là lò đào tạo các nhà quản trị cao cấp cho kinh tế thế giới. Sau 5 năm bắt buộc phải phục vụ trong quân đội, phần lớn sinh viên của trường rời bỏ binh nghiệp, làm cho các tập đoàn lớn và sau đó thăng tiến rất nhanh lên vị trí quản lý.

“Trải nghiệm West Point”…

Sở dĩ gọi West Point là nơi đào tạo ra những công dân hoàn hảo của nước Mỹ là bởi trong suốt 2 thế kỷ từ khi được thành lập. Ngôi trường này luôn đặt sứ mệnh đào tạo ra những học viên xuất sắc trong 4 lĩnh vực quan trọng gồm: Trí tuệ, thể chất, quân sự và đạo đức. Quá trình học tập và rèn luyện kéo dài 47 tháng ở đây được gọi là “Trải nghiệm West Point” (West Point Experience).

Chương trình giảng dạy của trường gồm 42 chuyên ngành và lĩnh vực nghiên cứu. Tất cả đều nhằm mục tiêu: Củng cố quan điểm lịch sử, nuôi dưỡng hiểu biết văn hoá, rèn luyện kỹ năng quân sự và phát triển tố chất lãnh đạo.

Là một trường quân đội nhưng ở West Point, học viên được học rất nhiều kiến thức kỹ năng, từ toán học, văn học cho đến thiên văn vũ trụ và nhiều kỹ năng quân trường khác như kỹ năng uống rượu tỉnh táo, cách bắt tay, cách gấp chăn mền. Bên cạnh đó, mỗi học viên bắt buộc phải tham gia một môn thể thao nhất định.

Ngoài thể thao, trường còn có rất nhiều hoạt động để học viên tham gia. Ví dụ, có hơn 100 câu lạc bộ giải trí cho học viên và nhiều hoạt động xã hội khác như: Rạp chiếu phim, lớp học nhảy, khóa học đánh golf, trượt tuyết, bowling…

Cùng với việc phát triển học thuật, thể chất và quân đội, các học viên của West Point còn phát triển giá trị đạo đức, tinh thần và xã hội. West Point có Lời thề Danh dự dành cho Học viên: “Học viên không nói dối, không lừa đảo, không ăn cắp và không khoan dung với những kẻ làm điều này”.

Một ngày tại West Point bắt đầu từ 5 giờ sáng. Học viên lúc này dậy làm vệ sinh và tập "thể dục buổi sáng" bằng các bài tập mang hơi hướng vận động viên chuyên nghiệp, tỉ dụ như tập bơi, tập giữ tư thế trong nước 5 tiếng đồng hồ, đuối nước thì vớt, mà vớt tức là rớt môn. Sau đó còn là các bài thể lực trong tiết trời khắc nghiệt nhất.

Một ngày của sinh viên West Point có thể sẽ khác nhau giữa các khóa, lớp nhưng nhìn chung lịch trình sẽ như sau:

05:00 - 06:15 – Thức dậy. Trong thời gian này mỗi sinh viên có thể chọn lúc nào tỉnh dậy họ muốn miễn là tất cả phải chuẩn bị sẵn sàng cho giờ tập trung.

06:50 – Tập trung buổi sáng.

07:00 – Bữa sáng.

07:30 - Các lớp học bắt đầu. Mỗi lớp kéo dài 55 phút và có 15 phút giải lao giữa giờ.

12:05 – Giờ ăn trưa.

12:50 - Dean's Hour. Đây là lúc các sinh viên có thời gian rảnh để học, chuẩn bị cho môn học tiếp theo hoặc thực hiện một số việc cá nhân khác.

13:55 - 16:00 – Lớp học đầu giờ chiều bắt đầu.

16:10 - 18:00 – Thời gian rèn luyện thể dục thể thao.

18:00 - 19:30 – Trực và bữa tối. (Lịch trực khác nhau giữa sinh viên năm nhất, năm 2, năm 3 và 4).

19:30 - 21:30 – Thời gian học buổi tối.

21:30 - 23:30 – Lịch trực, dọn phòng và nghỉ ngơi.

13:30 – Đi ngủ.

Khi vào West Point, các sinh viên chỉ cần tập trung rèn luyện, học tập thật tốt mà không cần phải quan tâm tới bất kỳ vấn đề nào khác. Một năm mỗi học viên theo học tại đây được 7.200 USD tiền cấp dưỡng, chia đều 600 USD/tháng để chi trả cho các khoản phí phát sinh như tiền đồng phục, sách vở, máy tính, ăn uống cần thiết.

Nhẫn West Point danh giá

Sau 4 năm khổ luyện với những chương trình học tập và rèn luyện có thể coi là khắc nghiệt bậc nhất thế giới. Mỗi sinh viên West Point ra trường trở thành công dân hoàn hảo về mọi mặt.

Có thể hình dung thế này, chương trình đào tạo của West Point là nhằm tạo ra một sinh viên có dáng vóc của một người mẫu, sức khoẻ của một vận động viên Olympic, trí tuệ của một học giả, ăn nói như một thuyết gia, cư xử như một chuyên gia tâm lý.

Khi kết thúc mỗi khóa học, học viên sẽ được đeo nhẫn West Point nổi tiếng, mỗi khóa sẽ có thiết kế riêng. Chiếc nhẫn này được coi là "thẻ căn cước" và cũng là báu vật cuộc đời của các cựu học viên West Point cho đến ngày hôm nay.

Nhờ chương trình đào tạo khắc nghiệt như vậy, trường West Point có câu nói nổi tiếng: “Hãy đưa cho tôi bất kỳ một người nào, kể cả bệnh nhân tâm thần, tôi đều có thể đào tạo anh ta thành một người ưu tú”.

Vân Đàm

Theo Trí Thức Trẻ/Tổng hợp