clock

CEO Thế Giới

17:05 21-09-2015

Con đường trở thành huyền thoại của Bill Gates

Bill Gates, người đồng sáng lập kiêm Tổng giám đốc tập đoàn Microsoft là tỷ phú giàu nhất thế giới trong nhiều năm liền. Con đường nào đã đưa Bill Gates trở thành huyền thoại?

Không ai không biết đến những đóng góp to lớn của Bill Gates cho Microsoft nhưng ít người biết làm thế nào ông đạt được những thành tựu đó.

Mới đây, trang Entrepreneur bật mí những yếu tố cơ bản để thành công như Bill Gates.

Luôn theo đuổi những thứ mình yêu thích

Bill Gates là người có đam mê với máy tính từ nhỏ. Ông dành hàng giờ để tìm hiểu cách tạo chương trình. Ông quyết định bỏ học theo đuổi đam mê.

Chính điều này đã dẫn đến những phát minh phần mềm mới, trong đó có phần mềm ngôn ngữ BASIC và chương trình MS-DOS liên kết với tập đoàn công nghệ máy tính đa quốc gia IBM.

Đó là bước ngoặt đầu tiên cùng với “người tình máy tính” của ông để trở thành nhà sáng lập tập đoàn Microsoft.

Vì thế, khi bắt đầu một công việc gì đó, trước tiên hãy yêu nó. Đừng cố theo đuổi khi bạn không thấy hứng thú.

Và những nhà lãnh đạo cũng sẽ rất khó khăn trong việc lập chiến lược hoặc kích thích tinh thần làm việc tâm huyết của các nhân viên.

Nếu bạn làm việc đó chỉ để kiếm tiền, bạn sẽ làm cho qua.

Nhưng sẽ hoàn toàn khác khi bạn làm việc với một tình yêu và niềm đam mê, bạn sẽ cảm thấy thoải mái mỗi khi đi làm và muốn đi làm, và chắc chắn hiệu quả công việc sẽ cao hơn rất nhiều.

Làm việc không mệt mỏi

Bill Gates biết rằng thành công không đến một cách bất ngờ, nhưng nó sẽ là kết quả của một quá trình làm việc không ngừng nghỉ.

Lấy đam mê làm động lực, những năm đầu, ông dùng gara là nơi làm việc, phát triển chương trình, mã hóa và học cách tạo một phần mềm phạm vi toàn cầu.

 

Một nhà lãnh đạo phải là người trong cuộc và là người đầu tiên bắt tay vào làm, vì thành công không chỉ là việc nghĩ ra một ý tưởng tốt.

Người lãnh đạo chính là người nỗ lực nhiều nhất trong việc thực hiện ý tưởng.

Thậm chí lúc đã bắt đầu thành ông, Bill Gates vẫn làm việc một cách hăng say không mệt mỏi để tìm hiểu mục tiêu của người dùng, phát triển các sản phẩm mà người dùng cần.

Nhìn về phía trước

Bill Gates là một nhà lãnh đạo huyền thoại luôn nhìn về phía trước, không bao giờ nản mỗi khi gặp sai lầm hoặc trở ngại.

Dù đã thành công, nhưng Bill Gates phải đấu tranh với các tập đoàn công nghệ khác để có thể tuyên bố rằng Microsoft là độc quyền.

Sau một cuộc chiến kéo dài 21 năm, năm 2011, trong một phiên tòa, vụ kiện cuối cùng đã kết thúc sau khi các đối thủ đe dọa phá vỡ công ty.

Trong thời gian vụ kiện còn diễn ra, Bill Gates vẫn tiếp tục vạch ra các chiến lược.

Ông cho rằng định hướng tương lai sẽ tốt hơn là để những thách thức hiện tại làm phân tâm. “Tôi khuyên bạn nên là người chủ động trong bất kỳ trường hợp nào”.

Luôn luôn phát triển

Cho tới tận bây giờ, Bill Gates chưa bao giờ cho phép mình hài lòng với những thành công.

Ông chia sẻ: “Ăn mừng thành công là tốt, nhưng rút ra bài học từ những thất bại còn quan trọng hơn”.

Ông cho biết thêm: “Những khách hàng không hài lòng với bạn nhất chính là nguồn thông tin tốt nhất với bạn”.

Tập đoàn Microsolf cũng không bao giờ tự mãn ngay cả khi tập đoàn này đã đứng đầu thế giới về công nghệ và có doanh thu đạt hàng tỷ đô la.

Người lãnh đạo không phải là người “tĩnh” nhưng là người năng động. Bill Gates đã là một huyền thoại bằng cách luôn phát triển để đạt được một vị trí ông cho là thích hợp.

Ông hiểu rằng nhu cầu và mong muốn của thị trường luôn thay đổi.

Ông biết rằng Microsolf nếu muốn duy trì vị trí đứng đầu thì luôn phải sáng tạo, chuyển hóa từ chỉ là một phần mềm Office đơn giản sang một một trình duyệt web và một giải pháp doanh nghiệp mới.

Ông tiếp tục theo đuổi để đa dạng hoác các dòng sản phẩm của Microsoft.

Bill Gates cho biết: “Nếu 2 năm tới có sự thay đổi, chúng tôi sẽ đánh giá rất cao; nhưng nếu 10 năm mới thay đổi, chúng tôi đánh giá cực kỳ thấp. Đừng để mình thụ động”.

Hướng dẫn thế hệ sau

Một nhà lãnh đạo đáng ngưỡng mộ là người biết giúp đỡ người khác bằng cách hướng dẫn họ đi đúng hướng, truyền đạt kiến thức và kinh nghiệm, hoặc thậm chí cung cấp các yếu tố cần thiết để cải thiện cuộc sống hay sự nghiệp của họ.

Bill Gates luôn gần gũi với các nhân viên, dành nhiều thời gian và tiền bạc để giúp đỡ họ.

Đổi lại, với cương vị là một tổng giám đốc, ông có được niềm vui và hạnh phúc khi biết mình đang cung cấp những lợi ích, góp phần tạo ra các nhà lãnh đạo tương lai.

Quỹ từ thiện lớn nhất thế giới Bill & Melinda Gates đã quyên góp hàng tỷ đô la cho các chương trình hỗ trợ, làm nên những thay đổi quan trọng trong cuộc sống của nhiều người dân.

Điều này chứng tỏ Bill Gates là người có trách nhiệm công dân toàn cầu. Điều đó cũng cho thấy rằng, những gì ông theo đuổi chỉ với mục đích làm cho cuộc sống tốt hơn.

Thay vì thay đổi cả thế giới, ông làm một sự khác biệt cho những người cần nó nhất.

“Bill Gates huyền thoại” trở nên phổ biến hơn không chỉ trong lĩnh vực kinh doanh công nghệ. Bill Gates đã nói: “Khi nhìn tới tương lai, quyền lực sẽ được trao cho thế hệ trẻ”.

Bài học

Không có nhà lãnh đạo nào giống nhà lãnh đạo nào. Có nhiều người rất thông minh, đầy tham vọng và hướng ngoại. Tuy nhiên, đó không phải là phẩm chất quan trọng nhất của một nhà lãnh đạo.

Đối với Bill Gates, cha mẹ ông khuyến khích ông suy nghĩ độc lập và cung cấp một hệ thống giá trị, làm việc chăm chỉ, có đạo đức, quan tâm đến người khác và sự quyết tâm.

Chính điều này đã đưa ông trở thành một huyền thoại.

Dựa trên các kiến thức chuyên môn, ông theo đuổi và khai thác. Nhờ thông minh, ông đã phát triển để tạo ra các sản phẩm cho các ngành công nghiệp và cộng đồng.

Với những ý tưởng có tầm nhìn xa, ông đề xuất và thực thi. Cuối cùng, ông đã tạo ra một hãng phầm mềm khổng lồ Microsoft.

Phong cách lãnh đạo của tỷ phú Bill Gates thường được mô tả như là một sự chuyển hóa và phục vụ, tấm gương cho nhiều doanh nhân ngày nay, những người chỉ chú tâm vào những việc họ làm.

Ông cũng chia sẻ rằng, việc chuyển hóa chất lượng có thể tạo nên sự thành công của một nhà lãnh đạo, tuy nhiên, sự thống nhất và ảnh hưởng của cha mẹ và người thầy cũng góp phần quan trọng trong việc trở thành một huyền thoại.

theo Zing