clock

Giáo Dục

15:51 17-09-2015

Định hướng giáo dục tốt có thể thay đổi cuộc sống!

Được phong tặng danh hiệu “Người phụ nữ Telstra (Úc)” nhờ thành tích kinh doanh và những nghiên cứu khoa học, GS. Kristjanson chính thức đảm nhận chức Phó tổng giám đốc của Đại học Công nghệ Swinburne từ trung tuần tháng 6. Kinh nghiệm từ những ngày làm việc tại Khoa Nghiên cứu và Phát triển tại Đại học Curtin giúp bà hiểu khá rõ về đời sống của những du học sinh trên đất Úc.

Giáo sư Linda Kristjanson - Phó tổng giám đốc Đại học Công nghệ Swinburne, Úc:

* Sinh viên Việt Nam là một trong những nhóm sinh viên quốc tế đông nhất của trường Swinburne. Bà đánh giá thế nào về học lực của nhóm sinh viên này?

 

- Phần lớn sinh viên Việt Nam có năng lực học tập rất tốt. Họ học tập rất chăm chỉ và sẵn sàng học hỏi những điều mới. Đặc biệt, với kiến thức mà chúng tôi cung cấp, sinh viên Việt Nam có cơ hội tuyệt vời để áp dụng và phát triển tư duy sáng tạo tốt nhất của mình.

Người dân Việt Nam hiểu rõ giá trị giáo dục với sự nhận thức đầu tư giáo dục là điều thiết yếu nhất. Một định hướng giáo dục tốt có thể dẫn đến sự thay đổi lớn cuộc sống của người dân. Đó cũng chính là lý do tại sao chúng ta luôn cố gắng để được đến trường và hoàn thành các cấp bậc phổ thông.

Tính đến năm 2011, số lượng sinh viên Việt Nam hiện đang học tập ở nước ngoài là khoảng 25.000 người/năm. Trong đó, số lượng sinh viên Việt Nam đang theo học tại phân nhánh Swinburne Melbourne là 4.000.

* Theo bà, sinh viên Việt Nam khi bước ra ngoài thế giới phải đối mặt với khó khăn nào?

- Cho dù họ theo học tại Swinburne hay một đại học nào chăng nữa, thách thức lớn mà sinh viên quốc tế phải đối mặt là thích ứng với môi trường học mới. Tại Swinburne, chúng tôi giúp đỡ du học sinh mới tìm hiểu về môi trường tại nơi mà họ đang theo học thông qua các câu lạc bộ kết bạn, nơi những sinh viên mới có thề hòa nhập và giao lưu với các sinh viên năm cuối của trường để được hướng dẫn, tư vấn...

* Với những sinh viên đang tìm hiểu về nước Úc, theo bà, điều họ nên biết về nước Úc trước khi đặt chân đến quốc gia này du học là gì? Hành trang những người mới ấy nên chuẩn bị trước khi đến Úc?

- Úc là một trong những đất nước có mức sống cao nhất thế giới. Sự đa dạng về văn hóa là một phần quan trọng thể hiện bản sắc của chúng tôi. Và tiếng Anh là ngôn ngữ chính của Úc, như vậy các bạn sinh viên muốn du học tại Úc bắt buộc phải trao dồi và chuẩn bị kỹ năng sử dụng tiếng Anh thật tốt và sẽ tốt hơn nếu các bạn có bằng IELT.

Bên cạnh đó, các bạn cũng phải chuẩn bị khả năng thích ứng với cuộc sống hoàn toàn độc lập, điều này bắt đầu từ việc rèn luyện các kỹ năng cá nhân như nấu ăn, làm việc nhà, giặt giũ và điều quan trọng nhất là khả năng tự quản lý tài chính...

* Là một học giả nổi bật với một sự hiểu biết chuyên sâu trong ngành, khi tham gia công tác quản lý giáo dục, điều gì khiến bà lo ngại nhất?

- Mối quan tâm lớn nhất của tôi là làm thế nào để tích hợp các kiến thức và kinh nghiệm của tôi vào việc giảng dạy, điều hành và phát triển Swinburne. Tôi muốn Swinburne được công nhận là một trong những trường đại học hàng đầu và có chất lượng giáo dục tốt nhất trên thế giới.

* Làm việc trong rất nhiều hội đồng, ủy ban và là thành viên Viện Nghiên cứu y học và sức khỏe Quốc gia... công việc nghiên cứu khoa học dường như đã chiếm phần lớn thời gian của bà. Bà có thấy bất tiện khi tham gia công tác quản lý giáo dục?

- Tham gia nhiều hoạt động nhưng điều quan trọng và ý nghĩa nhất trong sự nghiệp giáo dục của tôi là nhìn thấy các sinh viên thành công và bước vào đời với những đóng góp lớn cho gia đình, cho xã hội, cho đất nước của mình và cho cả thế giới. Đó chính là lý do tôi chọn môi trường đại học để thực hiện mục tiêu của mình.

* Xin cảm ơn bà! 

NAM KHUÊ/ DNSG