clock

Thế Giới

08:17 18-12-2024

DN Trung Quốc vừa quyết định đầu tư vào một nước ASEAN, đúng ngành thế mạnh của Việt Nam

Sản phẩm sẽ được xuất khẩu sang Trung Quốc và Châu Âu.

Mới đây, tờ Laotian Times đưa tin, Bộ Nông nghiệp và Lâm nghiệp Lào đã ký biên bản ghi nhớ (MOU) với Công ty Xi măng Oudomxay Jiangge để tiến hành nghiên cứu khả thi về trồng bưởi.

Dự án sẽ bắt đầu tại tỉnh Oudomxay, ở Tây Bắc Lào, đóng vai trò là trung tâm sản xuất, chế biến và đóng gói, trước khi mở rộng sang các khu vực khác. Kế hoạch đầu tư trồng bưởi này lên đến 600 triệu USD.

Dự án dự kiến sẽ sử dụng khoảng 10.000 ha đất, với mục tiêu sản lượng hàng năm là 200.000 tấn bưởi, trị giá 150 triệu USD. Bên cạnh việc cung cấp cho thị trường nội địa Lào, công ty này còn có kế hoạch xuất khẩu bưởi ra quốc tế, bao gồm Trung Quốc và Châu Âu.

Theo chủ tịch công ty Lin Peliang, dự án sẽ giới thiệu các kỹ thuật nông nghiệp tiên tiến tới Lào. Ông cũng bày tỏ sự lạc quan về tiềm năng của dự án, nhấn mạnh vai trò của dự án trong việc tạo việc làm, tăng thu nhập ở nông thôn và giảm nghèo.

 
Dự án trồng bưởi dự kiến cung cấp cho nội địa Lào và xuất khẩu. Ảnh minh hoạ.

Đã đầu tư vào Lào trong 7 năm, công ty tin tưởng rằng dự án sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ mạnh mẽ từ chính phủ Lào.

Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Lâm nghiệp Thongphat Vongmany, giá trị sản xuất nông lâm nghiệp của Lào tăng 3,4% vào năm 2023. Tổng cộng, 9,74 triệu tấn cây trồng đã được thu hoạch, trong đó năng suất khoai tây, cà phê và chuối tăng lần lượt là 28,6%, 7,5% và 16,7%.

Nông nghiệp là một trong những mặt hàng xuất khẩu chính của Lào, chiếm 21,4% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này vào năm 2023, theo Laotian Times.

Đến cuối năm 2023, Chính phủ Lào đàm phán các hiệp định thương mại về sản phẩm nông nghiệp và hiện có thể xuất khẩu 64 loại sản phẩm. Trong số 33 loại sản phẩm này, 30 loại là thực vật và cây trồng; bao gồm trái cây và rau quả thô, sắn dạng bột và các loại khác và 3 loại là sản phẩm động vật.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Lào, với giá trị xuất khẩu vượt quá 200 triệu USD vào tháng 12/2023. Việt Nam và Thái Lan xếp thứ hai, với giá trị xuất khẩu lần lượt đạt 118,2 triệu USD và 88,2 triệu USD.

10 tháng năm 2024: Việt Nam xuất khẩu bưởi sang 28 thị trường

Với Việt Nam, bưởi là một trong những mặt hàng trái cây xuất khẩu chủ lực. Báo cáo của Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (Bộ Công Thương) dẫn số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy, tháng 10/2024, kim ngạch xuất khẩu bưởi các loại của Việt Nam đạt 4,27 triệu USD, giảm 3,4% so với tháng 9/2024, nhưng tăng 38% so với tháng 10/2023.

Tính chung 10 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu bưởi của Việt Nam tăng 26,7% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt xấp xỉ 50,56 triệu USD.

 
Hiện cả nước ta có 105.400ha trồng bưởi, sản lượng gần 905.000 tấn với các giống bưởi đa dạng.

10 tháng năm 2024, Việt Nam xuất khẩu bưởi và sản phẩm chế biến từ bưởi sang 28 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Trong đó, các thị trường xuất khẩu chủ lực gồm: Trung Quốc, Mỹ, Hàn quốc, Canada, New Zealand, Đức và Hà Lan.

Theo thống kê từ số liệu của Tổng cục Hải quan, trong 10 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu bưởi của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc đạt trên 29,3 triệu USD, tăng tới 264,3% so với cùng kỳ năm ngoái, tỷ trọng chiếm 58,01% tổng kim ngạch xuất khẩu bưởi của cả nước.

Tiếp theo là xuất khẩu bưởi sang thị trường Mỹ trong 10 tháng năm 2024 đạt 10,4 triệu USD, tăng 46,7% so với cùng kỳ năm ngoái, tỷ trọng chiếm 20,6% tổng kim ngạch xuất khẩu bưởi của cả nước.

Hàn Quốc là thị trường xuất khẩu bưởi lớn thứ 3 của Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu tới thị trường này trong 10 tháng năm 2024 đạt 3,16 triệu USD, tăng 55,9% so với cùng kỳ năm ngoái, tỷ trọng chiếm 6,25% tổng kim ngạch xuất khẩu bưởi của cả nước.

Kim ngạch xuất khẩu bưởi và sản phẩm chế biến từ bưởi của Việt Nam sang nhiều thị trường tăng trong 10 tháng năm 2024, gồm: Canada (tăng 2,0%); New Zealand (tăng 97,3%); Đức (tăng 16,1%); UAE (tăng 28,7%); Hong Kong (tăng 86,5%); Na Uy (tăng 338,3%); CH Séc (tăng 506%); Đức (tăng 16,1%)...

Điều này cho thấy, bưởi và sản phẩm bưởi của Việt Nam ngày càng được nhiều thị trường ưa chuộng nhờ chất lượng được cải thiện, đáp ứng được tiêu chuẩn khắt khe của nhiều thị trường như Mỹ, Hàn Quốc, EU…

Hiện cả nước ta có 105.400ha trồng bưởi, sản lượng gần 905.000 tấn với các giống bưởi đa dạng, đặc biệt cho từng vùng miền như bưởi da xanh, bưởi Năm Roi, bưởi Diễn, bưởi Đoan Hùng, bưởi Phúc Trạch.

Trong đó, các vùng trồng bưởi sản xuất hàng hóa gồm: bưởi da xanh (Bến Tre), bưởi Năm Roi (Vĩnh Long), bưởi Biên Hòa (Đồng Nai), bưởi Phúc Trạch (Hà Tĩnh), bưởi Diễn (Hà Nội), Bưởi Đoan Hùng (Phú Thọ), Bưởi Tân Lạc (Hòa Bình), bưởi Tân Triều (Đồng Nai)...

 

Dy Khoa