Trong Nước
08:26 21-02-2025Khu vực phía Nam sẽ khởi công tuyến đường sắt gần 10 tỷ USD đi qua 6 tỉnh, thành phố trước năm 2030?
Mới đây, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa trả lời kiến nghị của cử tri TP. Cần Thơ về tiến độ chuẩn bị Dự án đường sắt TPHCM - Cần Thơ.
Theo đó, Bộ Giao thông vận tải thống nhất với kiến nghị của cử tri thành phố Cần Thơ về việc sớm đầu tư xây dựng tuyến đường sắt kết nối khu vực Đồng bằng sông Cửu Long với Thành phố Hồ Chí Minh. Theo quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến đường sắt Thành phố Hồ Chí Minh - Cần Thơ, chiều dài khoảng 174 km đi qua 6 tỉnh/thành phố, đường đôi, khổ 1435mm, lộ trình nghiên cứu, đầu tư trước năm 2030.
Với vai trò quan trọng kết nối trung tâm Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với trung tâm Vùng kinh tế trọng điểm đồng bằng sông Cửu Long, nâng cao năng lực cạnh tranh, hỗ trợ cung ứng hàng hóa của vùng ra thị trường tiêu thụ; thực hiện các chủ trương của Bộ Chính trị và quy hoạch mạng lưới đường sắt, hiện nay Bộ Giao thông vận tải đang triển khai lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để trình cấp có thẩm quyền xem xét, phấn đấu khởi công trước năm 2030.
Trên đây là trả lời của Bộ Giao thông vận tải đối với kiến nghị của cử tri thành phố Cần Thơ, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Cần Thơ để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành giao thông vận tải.
Theo dự thảo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của BQL dự án đường sắt, tuyến đường sắt Thành phố Hồ Chí Minh - Cần Thơ, đoạn tuyến qua địa bàn thành phố có chiều dài khoảng 174km, đường khổ đôi 1.435mm, tốc độ thiết kế khoảng 190km/h cho tàu khách và 120km/h cho tàu hàng. Tổng vốn đầu tư sơ bộ của dự án trên 9 tỷ USD.
Ở giai đoạn 1, tuyến đường sẽ được xây dựng đường đơn từ An Bình đến Cần Thơ với tổng chiều dài 175,2km. Trong đó, nền đất dài 76,6km (chiếm 43,72%) và công trình cầu, bao gồm cầu cạn và cầu vượt sông, dài 98,6km (chiếm 56,28%).
Tuyến đường sắt này sẽ kết nối trung tâm vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và vùng kinh tế trọng điểm Đồng bằng sông Cửu Long, có vận tốc thiết kế 120km/h đối với tàu hàng và 160km/h đối với tàu khách.
Với quy mô đầu tư này, tổng mức đầu tư sơ bộ giai đoạn 1, gồm xây dựng đường đơn và giải phóng mặt bằng tổng thể, ước tính khoảng 173.643 tỷ đồng (tương đương 7,16 tỷ USD).
Trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo quy hoạch khoảng 45.675 tỉ đồng, bao gồm cả chi phí dự phòng khối lượng.
Giai đoạn 2 sẽ đầu tư nâng cấp toàn tuyến lên đường đôi với tổng vốn sơ bộ khoảng 64.973 tỷ đồng (tương đương 2,7 tỷ USD), chưa bao gồm chi phí tài chính cho dự án. Tổng mức đầu tư sơ bộ cho cả hai giai đoạn ước tính khoảng 238.616 tỷ đồng (khoảng 9,84 tỷ USD).
Theo phương án nghiên cứu tiền khả thi, tuyến đường sắt có điểm đầu là ga An Bình (Bình Dương), điểm cuối là ga Cái Răng. Toàn tuyến có 13 nhà ga, đi qua 6 tỉnh, thành gồm Bình Dương, TP.HCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và Cần Thơ.
Hoàng Nguyễn
Tin liên quan
- Dự trữ khí đốt trên khắp châu Âu cạn kiệt, có nơi chỉ còn chưa đầy 1/4 công suất: Đông chưa qua, EU đã phải ‘đau đầu’ với bài toán năng lượng tiếp theo
- Canadian Wood Việt Nam Đồng Hành Cùng Trường Đại Học Sư Phạm Kỹ Thuật TP.HCM
- Kinh tế Việt Nam có thể vượt ngưỡng 500 tỷ USD ngay trong năm nay
- Khu vực phía Nam sẽ khởi công tuyến đường sắt gần 10 tỷ USD đi qua 6 tỉnh, thành phố trước năm 2030?