clock

Trong Nước

08:24 21-02-2025

Nghiên cứu tuyến metro hơn 51.000 tỷ, dài 30km kết nối Bình Dương - TP. HCM chỉ trong 10-20 phút: Nền kinh tế top đầu thế giới ngỏ ý hợp tác

Đại sứ Ito Naoki mong muốn hợp tác với TP.HCM mở rộng mạng lưới giao thông đô thị và kéo dài tuyến metro đến Bình Dương

Tuyến metro từ Suối Tiên đến Bình Dương dài khoảng 30 km, có tổng kinh phí ước tính hơn 51.700 tỷ đồng . Khi đi vào hoạt động, thời gian chi chuyển giữa hai địa phương được rút ngắn đáng kể, chỉ còn khoảng 10 - 20 phút cho quãng đường khoảng 30km.

Tối 17/2, ông Nguyễn Thanh Nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ TPHCM đã có buổi tiếp ông Ito Naoki, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam, nhân chuyến thăm và làm việc tại TP. HCM.

Vui mừng chào đón Đại sứ Ito Naoki đến thăm và làm việc tại TP. HCM, đồng chí Nguyễn Thanh Nghị khẳng định quan hệ Việt Nam-Nhật Bản đang ở giai đoạn phát triển tốt đẹp nhất trong 50 năm qua. Theo ông, điều này được chứng minh rõ nét quá các trao đổi hiệu quả, thực chất giữa hai bên trong các lĩnh vực.

Ông Nghị cũng nhắc về Việt Nam - Nhật Bản nâng cấp lên mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện vào tháng 11-2023 và khẳng định hai nước còn nhiều tiềm năng, cơ hội hợp tác to lớn. 

Với TP. HCM, Nhật Bản hiện là đối tác thương mại lớn thứ 5, thị trường xuất khẩu lớn thứ 3, đồng thời là nhà đầu tư lớn thứ 3 của Thành phố. Thành phố luôn coi trọng quan hợp tác nhiều mặt với các đối tác Nhật Bản và mong muốn trong tương lai, mối quan hệ này sẽ ngày càng bền chặt.

Ông Nghị khẳng định TP.HCM sẵn sàng đảm nhận vai trò tiên phong trong các chương trình hợp tác với Nhật Bản, nhất là những vấn đề lớn đã được lãnh đạo hai nước cam kết khi nâng cấp lên mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện như cung cấp và sử dụng ODA thế hệ mới cho các dự án hạ tầng chiến lược; giảm phát thải và ứng phó với biến đổi khí hậu; đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số; củng cố các chuỗi cung ứng, phát triển các ngành công nghiệp phụ trợ.

Lãnh đạo TP.HCM cũng mong muốn hợp tác với các địa phương Nhật Bản về chuyển giao kỹ thuật và đào tạo nguồn nhân lực y tế; xây dựng lực lượng lao động tay nghề cao; phát triển nông nghiệp và công nghiệp thực phẩm chất lượng cao; thúc đẩy hoạt động du lịch, văn hóa, giao lưu nhân dân.

Dịp này, ông Nghị cũng cảm ơn sự hỗ trợ của các đối tác Nhật Bản để TP.HCM có thể hoàn thành, đưa vào khai thác tuyến metro số 1. Theo ông, tuyến metro số 1 khi đưa vào khai thác đã được sự đón nhận nồng nhiệt của người dân TP.HCM.

Trong giai đoạn tới, ông Nguyễn Thanh Nghị kỳ vọng Đại sứ Ito Naoki tiếp tục quan tâm, thúc đẩy hợp tác thương mại giữa TP.HCM và các địa phương Nhật Bản. Qua đó, tạo điều kiện cho các đối tác, nhà đầu tư Nhật Bản có thể tìm hiểu, sản xuất kinh doanh, đầu tư tại TP.HCM.

Ông Nghị cũng mong Đại sứ Ito Naoki quan tâm, hỗ trợ TP.HCM trong việc phát triển đô thị bền vững, đặc biệt là về quy hoạch, đất đai, tài chính và gỡ khó những vướng mắc trong việc phát triển đô thị tại TP.

Đáp lời, Đại sứ Ito Naoki bày tỏ niềm vui khi tuyến metro số 1 - dự án biểu tượng cho mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản đã được đưa vào vận hành với lượng hành khách đông đảo. Ông cũng đề xuất hợp tác mở rộng mạng lưới giao thông đô thị TP.HCM, trong đó có kế hoạch kéo dài tuyến metro đến Bình Dương, giúp tăng cường kết nối và tạo động lực phát triển kinh tế giữa hai địa phương.

Tỉnh Bình Dương được yêu cầu đầu tư tuyến tàu điện ngầm (metro) kết nối với TP.HCM

Trước đó, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 43/TB-VPCP ngày 13/2/2025 kết luận chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc kiểm tra các dự án trọng điểm ngành giao thông vận tải dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ.

Thủ tướng đã chỉ đạo tỉnh Bình Dương sớm nghiên cứu đầu tư tuyến tàu điện ngầm (metro) kết nối TP. HCM từ nhà ga đường sắt Suối Tiên đến Bình Dương.

Năm 2024, UBND Bình Dương từng cho biết tuyến metro nối dài từ TP. HCM về Bình Dương đang được các cơ quan chức năng Việt Nam và Nhật Bản nghiên cứu, dự kiến điểm cuối đặt tại nhà ga ở vòng xoay 7 ha thuộc khu vực Thành phố mới Bình Dương.

 
Sớm nghiên cứu đầu tư tuyến tàu điện ngầm (metro) kết nối Bình Dương với TP. HCM. Ảnh minh họa

Tuyến metro từ Suối Tiên đến Bình Dương dài khoảng 30 km, có tổng kinh phí ước tính hơn 51.700 tỷ đồng . Khi đi vào hoạt động, thời gian chi chuyển giữa hai địa phương được rút ngắn đáng kể, chỉ còn khoảng 10 - 20 phút cho quãng đường khoảng 30km.

Việc mở rộng tuyến metro không chỉ giúp giảm áp lực giao thông mà còn tạo điều kiện thúc đẩy liên kết kinh tế, đầu tư và phát triển đô thị giữa TP. HCM và Bình Dương trong thời gian tới.

Nhật Bản là cường quốc đường sắt tốc độ cao của thế giới

Không chỉ là một trong những nền kinh tế top đầu thế giới, Nhật Bản là quốc gia làm tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên trên thế giới với tên gọi Tokaido Shinkansen. Ngày 1/10/2024 vừa qua đã đánh dấu mốc 60 năm Nhật Bản khai thác tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên này.

Trong hơn nửa thế kỷ, công nghệ "made in Japan", nguồn gốc của những đoàn tàu cao tốc với đường nét tinh xảo, vẫn tiếp tục có những cải tiến như tốc độ tối đa đã tăng từ 210 đến 320km/h và lượng hành khách vận chuyển hiện là một triệu người mỗi ngày.

Trong suốt hơn 60 năm hoạt động, ngay cả tại một quốc gia nhiều động đất như Nhật Bản, tàu cao tốc Shinkansen chưa từng ghi nhận một trường hợp tử vong do tai nạn nào. Sự tận tâm trong vận hành, bảo trì và cải tiến liên tục đã góp phần tạo nên kỳ tích này.

Thành công của Shinkansen đã lan toả trên toàn cầu trong lĩnh vực du lịch đường sắt. Các quốc gia châu Âu nhanh chóng tiếp thu mô hình này để phát triển du lịch đường sắt riêng. Pháp, Đức, Tây Ban Nha và Hàn Quốc đều xây dựng hệ thống tàu cao tốc theo tinh thần Shinkansen. Du khách giờ đây có thể di chuyển nhanh chóng, thoải mái giữa các thành phố lớn, trải nghiệm những chuyến du lịch mới mẻ.

 

Nhật Hạ